posttoday

ลักไก่ย้ายเข้าพื้นที่คลองเตยกว่าพันครอบครัว หวังรับสิทธิ์คอนโดใหม่หลังราคาประเมินพุ่งห้องละ 6 ล้าน

21 พฤษภาคม 2562

'บิ๊กตู่' สั่งเร่งลงทุนชุมชนคลองเตย 7.5 พันล้านบาท พบมีคนแอบย้ายเข้าใหม่มากกว่า 1,000 ครอบครัว หวังรับของฟรี ขณะที่ประเมินราคาคอนโดห้องใหม่ตก 5-6 ล้านบาท 

'บิ๊กตู่' สั่งเร่งลงทุนชุมชนคลองเตย 7.5 พันล้านบาท พบมีคนแอบย้ายเข้าใหม่มากกว่า 1,000 ครอบครัว หวังรับของฟรี ขณะที่ประเมินราคาคอนโดห้องใหม่ตก 5-6 ล้านบาท 

นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ชุมชนคลองเตย พร้อมสั่งการให้ดูแลผู้อยู่อาศัยรวมถึงเร่งรัดแผนลงทุน พัฒนาย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในชุมชน คลองเตย (Smart Community) วงเงิน 7,500 ล้านบาท พื้นที่ 58 ไร่ พัฒนาอาคารพักอาศัยสูง 25 ชั้น จำนวน 4 อาคาร รวม 6,144 ยูนิต ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นควร ให้ดำเนินการเร็วขึ้น ซึ่งตามแผนจะเริ่มก่อสร้างปลายปี 2563

ขณะที่การสำรวจพื้นที่ประชากรนั้นขณะนี้ได้ทำอย่างต่อเนื่อง เดิมมีที่สำรวจไว้แล้ว 12,500 ครัวเรือนแต่ล่าสุดทางสำนักงานเขตคลองเตยเเจ้งมาว่ามีคนแอบย้ายเข้ามาอยู่อาศัยเพิ่มมากกว่า 1,000 ครอบครัว หวังจะมาเอาสิทธิ์ตามที่กทท.เสนอเพื่อย้ายที่อยู่อาศัย ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้เพราะมีกติการะบุไว้ชัดเจน

สำหรับข้อเสนอที่จะให้ผู้อยู่อาศัยเดิมมี 3 รูปแบบคือ 1.การมอบห้องพักอาศัยขนาด 33 ตร.ม.ให้ครอบครัวละ 1 ห้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ(Smart Community) ประเมินราคาปัจจุบันตามท้องตลาดราว 5-6 ล้านบาท 2.การมอบที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตร.ว. บริเวณเขตหนองจอก-มีนบุรี เพื่อเป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งกทท.ได้เตรียมไว้ 2,140 แปลง รวมพื้นที่ส่งมอบทั้งสิ้น 117 ไร่ 3.การมอบเงินให้เปล่าคล้ายกับเงินทุนพัฒนาชีวิตเพื่อใช้ในการกลับภูมิลำเนาเดิมของผู้อยู่อาศัย

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าเรือคลองเตย 2,300 ไร่นั้น  ขณะนี้ได้คัดเลือกบริษัทที่จะเข้ามาศึกษาโครงการแล้ว  ซึ่งจะเข้ามาดูใน 3 แนวทางคือ การจัดตั้งบริษัทลูกด้านสินทรัพย์  โมเดลการเงินและประเด็นข้อกฎหมาย ขณะที่แผนในอนาคตนั้น กทท.จะลดพื้นที่บริหารท่าเรือคลองเตยจากปัจจุบัน 900 ไร่เหลือเพียง 500 ไร่ โดยพื้นที่ 400 ไร่ที่ตัดออกไปนั้นจะนำไปทำเป็นเชิงพาณิชย์เพราะเป็นพื้นที่แปลงงามริมน้ำ กทท.มีแผนจะพัฒนาห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจและร้านค้าปลีก

รวมถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นที่เกี่ยวเนื่องคล้ายกับ ไอคอนสยาม ซึ่งรูปแบบจะออกมาเป็นเมืองธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็นแลนด์มาร์กของเมืองหลวง ศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวใหม่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางน้ำ ส่วนด้านพื้นที่บริหาร 500 ไร่นั้นจะลงทุนติดตั้งระบบท่าเรืออัตโนมัติ (Port Automated) เป็นศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้า ประกอบด้วย อาคารคลังสินค้าแนวสูงและแนวราบ สถานีพักรถบรรทุกสินค้า รวมถึงมีอาคารสำนักงาน