posttoday

ชวนเที่ยว Unseen Bangkok เส้นทางเที่ยวตามรอยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

12 พฤษภาคม 2562

นครชัยแอร์ฯ จับมือ ททท. ชูแคมเปญ เที่ยวตามรอยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รองรับนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เดินหน้ารุกตลาดขนส่งเจาะกลุ่มท่องเที่ยวเมืองรอง หลังขยายตัว 10% เมืองรองอีสานติด Top-visit

นครชัยแอร์ จับมือ ททท. ชูแคมเปญ เที่ยวตามรอยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รองรับนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เดินหน้ารุกตลาดขนส่งเจาะกลุ่มท่องเที่ยวเมืองรอง หลังขยายตัว 10% พบเมืองรองอีสานติด Top-visit

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตรประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทนครชัยแอร์ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวในปีนี้ รัฐบาลได้ส่งเสริมแคมเปญการท่องเที่ยวในเมืองหลวง ด้วยราคามาตรฐานที่นักท่องเที่ยวทั่วไปและคนไทยผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้ เตรียมร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเส้นทางท่องเที่ยวที่ถือเป็น Unseen กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แก่ 1.เส้นทางตามรอยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ประกอบด้วยวัดอารามหลวงสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รวมถึงวัฒนธรรมไทย และ 2.เส้นทางสมบัติเมืองกรุง สัมผัสวิถีของชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดท่องเที่ยวตามแนวแม่น้ำ

นอกจากนี้ในอนาคตเตรียมขยายไปยัง จ.อยุธยา และตลาดน้ำต่างๆ อีกด้วย โดยเป็นบริการท่องเที่ยว ในรูปแบบ One Day Trip ด้วยรถปรับอากาศมาตรฐาน พร้อมไกด์ชำนาญการ ททท. รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มตลอดเส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วง มิ.ย. 2562

สำหรับผลการดำเนินธุรกิจในปี 2561 พบว่าอัตราการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 10% เป็นผลจากการส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของภาครัฐบาล โดยเฉพาะเมืองรองในภาคอีสานที่มียอดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการคึกคัก เช่น สกลนคร กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหารและร้อยเอ็ด สอดคล้องกับตัวเลขในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าอัตราการเดินทางไปเมืองรองเพิ่มขึ้นทุกปี

ขณะที่เทรนด์การท่องเที่ยวในปีนี้ยังคงเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐในการเพิ่มแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival : VOA)

อย่างไรก็ตามด้านผลประกอบการในปีที่ผ่านมามีรายได้ รวมอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่ 4.1 ล้านคน คิดเป็นอัตราผู้โดยสารเติบโตสูงขึ้น 2% เป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางใหม่ที่เพิ่มขึ้นเมื่อปลายปีก่อน ได้แก่เส้นทาง กรุงเทพฯ –ยโสธร,อำนาจเจริญ และกรุงเทพฯ – เขมราฐ พบว่าเสียงตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับในปี 2562 ตั้งเป้าเติบโตของรายได้รวมเติบโตประมาณ 5 % ปัจจุบันนครชัยแอร์มีรถโดยที่วิ่งให้บริการทั้งสิ้น 362 คัน จากเส้นทางทั้งหมด 39 เส้นทางทั่วประเทศ

นางเครือวัลย์ กล่าวถึง การปรับขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมานั้นคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือความเดือดร้อนของผู้ประกอบการได้แน่นอน ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น 8% ซึ่งการเติบโตของรายได้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะในช่วงแรกที่มีการปรับราคา ผู้โดยสารมักจะลดลงตลอดช่วง 1 ไตรมาส ก่อนจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในที่สุด