posttoday

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแห่คืนใบอนุญาตกสทช.

10 พฤษภาคม 2562

กสทช.เผยเอกชนแห่ยื่นขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลคาดจะมีไม่น้อยกว่า 5 ช่องและทำให้มีผู้ตกงานราว1,500คน

กสทช.เผยเอกชนแห่ยื่นขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลคาดจะมีไม่น้อยกว่า 5 ช่องและทำให้มีผู้ตกงานราว1,500คน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลยื่นหนังสือขอคืนใบอนุญาตแล้ว 3 ช่อง เป็นการมายื่นวันนี้ จำนวน 2 ช่อง และยื่นไปแล้วเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) จำนวน 1 ช่อง โดย กสทช.ยังคาดว่าจะมีผู้ประกอบการมายื่นขอคืนใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 5 ช่อง

ทั้งนี้ กสทช. ได้แจ้ง ผู้ประกอบการที่มาขอคืนใบอนุญาตให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยที่ให้พนักงานได้รับผลกระทบในอัตราที่ดีกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้เพราะรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่แล้ว

สำหรับผลกระทบต่อแรงงาน แต่ละสถานีมีพนักงานอย่างน้อย 300 คน 5 ช่องประมาณ 1,500 คน ซึ่งรัฐออกมาตรา 44 ผู้ประกอบการได้เงินชดเชยกลับไปบ้าง ก็อยากจะให้นำเงินไปส่วนนี้ชดเชยกับแรงงานที่ต้องไปหางานอื่น

สำหรับผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลยื่นหนังสือขอคืนใบอนุญาตเล้ว 4ช่อง ประกอบด้วย MCOT Family (14) Spring News (19) Spring (26)Voice TV (21)

บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีแผนเช่าเวลาออกอากาศจากสถานีโทรทัศน์อื่นๆ รับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ โดยสื่อดิจิทัลได้ทำเว็บไซต์ เฟซบุ๊กเพจ และยูทูป “ขอบสนาม” ขายโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ รับจ้างจัดงานอีเวนต์ ให้กับหน่วยงานราชการและเอกชน

ส่วนบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด จะผลิตและจำหน่ายหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ โดยสื่อดิจิทัลได้บริการข่าวผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กเพจ รับจ้างจัดงานอีเวนต์ และผลิตรายการโทรทัศน์

ขณะที่ บริษัท กรีนเน็ต 1282 จำกัด จะทำหน้าที่บริการ SMS ข่าวสาร เช่น ข่าวด่วน ข่าวสั้น ข่าวทั่วไป โฆษณาออนไลน์ โดยบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์คฯ จะจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีและให้บริการปรึกษาออกแบบระบบและสารสนเทศ และบริษัท เอ็นไวรอนเมนทอล โซลูชั่น อินทิเกรเตอร์ จำกัด จะจำหน่ายและให้บริการเครื่องมือและอุปกรณ์ตรวจสอบชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ด้าน นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลายประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ระบุในแถลงการณ์ ว่า วันนี้วอยซ์ทีวีได้ยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลต่อกสทช.แต่จะยังคงดำเนินงานต่อแต่ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มในการนำเสนอ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งในเว็บไซต์ ยูทูป เฟซบุ๊กเพจ ไลน์ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ตามแผนดำเนินงานที่กำหนดไว้ วอยซ์ทีวี 21 จะออกอากาศผ่านระบบดิจิทัลจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ และในระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 จะดำเนินการออกอากาศคู่ขนานผ่านระบบดิจิทัล ดาวเทียม และแพลตฟอร์มออนไลน์หลัก คือเฟซบุ๊ก และยูทูป.