posttoday

อีก 5 ปี ไทยเหลือน้ำมันขาย 2 ชนิด แก๊สโซฮอล์ อี20-ดีเซลบี20

09 พฤษภาคม 2562

รมว.พลังงานคาดการณฺ์อนาคต รูปแบบการใช้น้ำมันจะเปลี่ยน เหลือเพียงแก๊สโซฮอล์อี20และดีเซลบี20 เท่านั้น ขณะที่บางจากเร่งขยายปั๊มบี 20 เพิ่มยอดการใช้ หลังโตโยต้า-อีซูซุการันตีเครื่องยนต์

รมว.พลังงานคาดการณฺ์อนาคต รูปแบบการใช้น้ำมันจะเปลี่ยน เหลือเพียงแก๊สโซฮอล์อี20และดีเซลบี20 เท่านั้น ขณะที่บางจากเร่งขยายปั๊มบี 20 เพิ่มยอดการใช้ หลังโตโยต้า-อีซูซุการันตีเครื่องยนต์

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานพิธีเปิด“บางจาก B20 เพื่อรถดีเซล ลดฝุ่น ประหยัดเงิน”ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาพระราม 2 กม. 12 ว่า หลังส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี20 กับรถขนส่งขนาดใหญ่ กระทรวงฯ มีนโยบายขยายการใช้น้ำมันบี20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ขณะนี้บริษัทอีซูซุและบริษัทโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะที่มียอดขายรวมกันเกือบะ 70% ของตลาดรถกระบะโดยรวม ได้ประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ได้ รวมกันมากถึง 97 รุ่น และบางจากฯ ได้ให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซล บี20 อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกภูมิภาค เพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล บี20 ได้

ทั้งนี้ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า คาดการณ์รูปแบการใช้เชื้อเพลิงน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีการใช้เพียงแก๊สโซฮอลล์อี20 และดีเซล บี20 เป็นหลักเนื่องจากตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่อนุญาตให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯมาสร้างส่วนต่างราคาน้ำมันเหมือนที่ผ่านมาได้

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯสนับสนุนการขยายเพิ่มจำนวนสาขาจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล บี20 ให้มากขึ้น และร่วมกับบริษัทอีซูซุและบริษัทโตโยต้า รณรงค์ส่งเสริมให้รถกระบะใช้น้ำมันดีเซล บี20 ต่อเนื่อง

นายสุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตลอดเวลากว่า 10 ปี ที่ผ่านมา อีซูซุ ได้ร่วมมือกับภาครัฐหลายหน่วยงาน ในการ วิจัย พัฒนา ตลอดจนร่วมทดสอบน้ำมันไบโอดีเซล และในขณะเดียวกัน ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท พัฒนาผลิตภัณฑ์ของอีซูซุ ทั้งรถปิกอัพ รถบรรทุก และรถอเนกประสงค์ Mu-X ให้สามารถรองรับน้ำมันที่มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่สูงขึ้น พร้อมกับปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้รองรับ บี20 แล้ว ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่รวมกว่า 400 รุ่น และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นปี 2012 - 2019 รวม 20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ รุ่นปี 2014 - 2019 จำนวน 12 รุ่น

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้น้ำมันดีเซล บี20 ดังนี้ 1.รถไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 - ปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้ดีเซลบี 20 2. รถไฮลักซ์ วีโก้ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554 - 2558 กรณีที่ต้องการเติมดีเซลบี 20 อย่างต่อเนื่อง และใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสเป็นประจำ กรุณาขอคำแนะนำจากศูนย์บริการโตโยต้าก่อนการใช้งาน