posttoday

ตลาดจีนซบเซา "เถ้าแก่น้อย"ถอดใจ

09 พฤษภาคม 2562

เถ้าแก่น้อย เจ้าพ่อสาหร่าย หั่นรายได้ปีนี้เหลือโต 5-7% จากเดิม 10-12% หลังตลาดจีนชะลอ หันรุกตลาดสหรัฐ ฯ ซีแอลเอ็มวี

เถ้าแก่น้อย เจ้าพ่อสาหร่าย หั่นรายได้ปีนี้เหลือโต 5-7% จากเดิม 10-12% หลังตลาดจีนชะลอ หันรุกตลาดสหรัฐ ฯ ซีแอลเอ็มวี

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ด แอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN)เปิดเผยว่า บริษัทลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 5-7% จากเดิม 10-12 % หลังภาพรวมยอดขายในตลาดจีนชะลอ

โดยยอดขายไตรมาส 1/62 ปรับตัวลดลง 8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเปลี่ยนตัวแทนผู้จัดจำหน่ายในจีน 1 ราย ซึ่งระหว่างนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาและทำการตลาดร่วมกับ TKN โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นยอดขายดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้

ทั้งนี้ ในประเทศจีน TKN มีตัวแทนจำหน่าย 3 ราย ในกวางโจว เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการหาผู้จัดจำหน่ายในจีนเพิ่มในแต่ละเมือง เพื่อกระจายการขายที่คลอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการรุกตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

ด้านยอดขายในสหรัฐฯ คาดว่าปีนี้จะเริ่มถึงจุดคุ้มทุน และเริ่มทำกำไรได้ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป หลังจากการลงทุนในช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นผล ทั้งการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับ COSCO ซึ่งคาดว่าจะมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาช่วงปลายไตรมาส 2 /62 ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน และช่องทางการขายอื่นๆอีกหลายราย ซึ่งภายในปี 2567 คาดว่าจะมียอดขายในสหรัฐฯ แตะ 2,000 ล้านบาท โดยภายในปีเดียวกันคาดว่ายอดขายจากจีนจะมีเข้ามาประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมทั้ง 2 ประเทศเป็น 5,000 ล้านบาท

ส่วนยอดขายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมถึงกลุ่มซีแอลเอ็มวี ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายังมีการเติบโตดี ซึ่งในอนาคตบริษัทฯ ยังคงรุกขยายตลาดกลุ่มนี้ต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะในสหรัฐฯ อินโดนีเซียและมาเลเซีย เพื่อลดการพึ่งพายอดขายจากจีน ทั้งนี้ปัจจุบันมียอดขายในไทย 43 % จีน 35% และประเทศอื่นๆ 22%