posttoday

"สุเมธ"ปรับทัพ ไทยสมายล์ ควงเก้าอี้ประธานบอร์ด ยกเครื่องธุรกิจฝ่าวิกฤตขาดทุน

09 พฤษภาคม 2562

บินไทยเดินเกมรุก ปรับโครงสร้างบริหารไทยสมายล์ สั่งควบรวมเชื่อมแผนการตลาดสู้ศึกแข่งโลว์คอสต์ ลั่นผลประกอบการปีนี้ต้องดีขึ้น

บินไทยเดินเกมรุก ปรับโครงสร้างบริหารไทยสมายล์ สั่งควบรวมเชื่อมแผนการตลาดสู้ศึกแข่งโลว์คอสต์ ลั่นผลประกอบการปีนี้ต้องดีขึ้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้นตนได้เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร(บอร์ด) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด หรือสายการบินไทยสมายล์เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาการขาดทุนของสายการบินและการเพิ่มรายได้อย่างมีเอกภาพในเครือการบินไทย

สำหรับยุทธศาสตร์การทำตลาดนั้นเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรวบรวมผลิตภัณฑ์และการขายควบรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อมากขึ้น เช่น ซื้อตั๋วจากยุโรปไปลงในจังหวัดภูมิภาค ตอนนี้ได้วางตำแหน่งของไทยสมายล์ควบคุมตลาดภูมิภาค(RegionalMarket) ที่มีเส้นทางบินไม่ไกล เพื่อรองรับผู้โดยสารหลักจากการบินไทยซึ่งเป็นแบบไฟลท์ยาวจากต่างประเทศ(long-haul)ก่อนส่งต่อไปยังสายการบินไทยสมายล์ ดังนั้นจึงเชื่อว่าผลประกอบการในปีนี้จะดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยในช่วงไตรมาสแรกนั้นพบว่าตัวเลขผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดีมาก เช่นกันกับการคาดการณ์ไตรมาส 2 มีสัญญาณที่ดี

อย่างไรก็ตามสายการบินไทยสมายล์ได้เปรียบมากกว่าสายการบินต้นทุนต่ำ(Low-cost Airline) ทั่วไปเพราะมีน้ำหนักกระเป๋าให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินสัมภาระที่แบกมาได้เลยตอนเปลี่ยนเครื่อง (Flight Transfer)โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มค่าสัมภาระเช็คอินเหมือนกับการเดินทางโดยสายการบินต้นทุนต่ำ

นายสุเมธกล่าวต่อว่าส่วนเรื่องการบริหารนั้นจะควบรวมงานบริหารทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน โดยใช้นโยบายพี่ชาย-น้องสาว ดังนั้นจึงได้ควบรวมแผนงานแต่ละหน่วยที่ซ้ำกันให้เหลือทีมทำงานเดียวกันระหว่างสองสายการบิน ทั้ง การเงิน การตลาด งานบุคคล งานฝึกอบรมเป็นต้น ส่วนงานการบิน งานบริการบนอากาศซึ่งต้องทำตามกฎการบินนั้นให้ไทยสมายล์บริหารตามเดิม สำหรับการควบรวมแบบนี้จะส่งผลให้สามารถบริหารได้ง่ายและผลงานมีเอกภาพในทิศทางเดียวกันเช่นเดียวกับการทำตลาดให้เหมาะสมกับการเป็นสายการบินแบบ Light Premium Airline