posttoday

ทีเส็บดันไทยสู่อันดับหนึ่งอาเซียนสู่แถวหน้าเอเชียกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์

27 มีนาคม 2562

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่อันดับหนึ่งของอาเซียนและก้าวสู่แถวหน้าของเอเชียในกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์

นางอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “ทีเส็บ” เปิดเผยถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จของการดำเนินงานของฝ่ายฯ จนทำให้ประเทศไทยก้าวสู่อันดับหนึ่งของอาเซียนและก้าวสู่แถวหน้าของเอเชียในกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์จากการพัฒนา 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การพัฒนาวิชาชีพไมซ์ในแวดวงการศึกษาและการส่งเสริมความเป็นมืออาชีพของบุคลากรไมซ์ (MICE Education), การพัฒนามาตรฐานการบริหารจัดการของผู้ประกอบการและมาตรฐานสถานที่จัดงาน (MICE Standards), และการขับเคลื่อนแนวทางอย่างยั่งยืนให้เป็นแนวปฏิบัติในการจัดงาน (MICE Sustainability)

ทีเส็บดันไทยสู่อันดับหนึ่งอาเซียนสู่แถวหน้าเอเชียกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์ นางอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ “ทีเส็บ”

การพัฒนาส่วนแรก การพัฒนาวิชาชีพไมซ์ในแวดวงการศึกษาและการส่งเสริมความเป็นมืออาชีพของบุคลากรไมซ์ (MICE Education) ทีเส็บได้ร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนาหลักสูตรไมซ์มาตรฐานสากล (MICE 101) หลักสูตรแรกของโลก เพื่อวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาไมซ์แห่งอาเซียน (ASEAN MICE Education Hub) ปัจจุบันมีเครือข่ายพันธมิตรด้านการศึกษาไมซ์มากที่สุดในโลกถึง 110 สถาบัน มีการใช้สื่อการเรียนการสอนหลักสูตรไมซ์ในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา และมีสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนไมซ์โดยตรงมากที่สุดในโลกถึง 15 สถาบันทั่วประเทศ มีบุคลากรที่ผ่านการรับรองด้วยหลักสูตรมาตรฐานจากต่างประเทศจำนวนมากซึ่งเป็นหลักสูตรที่ฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์นำเข้ามาจัดในประเทศไทยโดยการร่วมมือกับหน่วยงานเจ้าของหลักสูตรในต่างประเทศ เช่น หลักสูตรด้านการบริหารการจัดงานแสดงสินค้า หรือ Certified Exhibition Management (CEM) ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนบุคลากรที่ผ่านการอบรมมากเป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมและออกแบบโปรแกรมการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล หรือ Certified Incentive Specialist (CIS) มีจำนวนบุคลการที่ผ่านการอบรมมากเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย

ทีเส็บดันไทยสู่อันดับหนึ่งอาเซียนสู่แถวหน้าเอเชียกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์

การพัฒนาส่วนที่สอง การพัฒนามาตรฐานการบริหารจัดการของผู้ประกอบการและมาตรฐานสถานที่จัดงาน (MICE Standards) ทีเส็บได้ริเริ่มสร้างมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (ประเภทห้องประชุม) (Thailand MICE Venue Standard : TMVS) ตั้งแต่ปี 2557 เพื่อวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคเอเชียด้วยมาตรฐานสากล (MICE Standards Center) และยกระดับมาตรฐานนี้สู่อาเซียน จนปัจจุบัน TMVS ได้รับการรับรองจากกลุ่มประเทศอาเซียนภายใต้โครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน (ประเภทห้องประชุม) (ASEAN MICE Venue Standard : AMVS) สำหรับประเทศไทย มีจำนวนห้องประชุมที่ได้มาตรฐาน TMVS มากที่สุดในอาเซียนถึง 344 แห่ง รวมทั้งสิ้น 910 ห้อง และมีจำนวนห้องประชุมที่ได้มาตรฐาน AMVS เป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน จำนวน 33 แห่ง รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการสถานที่จัดงานมากที่สุดในอาเซียน (Venue Management Certification Program) รวมทั้งสิ้น 187 คน

ทีเส็บดันไทยสู่อันดับหนึ่งอาเซียนสู่แถวหน้าเอเชียกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์

การพัฒนาส่วนที่สาม การขับเคลื่อนแนวทางอย่างยั่งยืนให้เป็นแนวปฏิบัติในการจัดงาน (MICE Sustainability) ทีเส็บวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำของการจัดงานอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย (The Leading International Sustainable MICE Destination) และในปี 2018 กรุงเทพมหานครคว้าอันดับ 2 ของเอเชียในฐานะเมืองที่มีการจัดงานด้วยวิถีที่ยั่งยืนจากการจัดอันดับของ The Global Destination Sustainability Index (GDS Index) ความสำเร็จนี้เกิดจากการสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน และผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน (MICE Sustainability Best Practice) ผ่านกิจกรรมที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ โครงการเชื่อมโยงผู้ประกอบการไมซ์กับผู้ผลิตข้าว (Farm to Functions) ทำให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืนต่อผู้ผลิตโดยตรง, กิจกรรมชดเชยคาร์บอน (Carbon Neutral) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก, กิจกรรมลดขยะอาหาร (Food Waste) ที่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดภาวะโลกร้อน, และกิจกรรมลดการใช้น้ำอย่างให้มีประสิทธิภาพ (Water Empowerment)

ทีเส็บดันไทยสู่อันดับหนึ่งอาเซียนสู่แถวหน้าเอเชียกลุ่มอุตสาหกรรมไมซ์

เป้าหมายของการพัฒนาทั้ง 3 ส่วนหลักนี้เพื่อให้สอดคล้องและรองรับการส่งเสริมการดึงงานและการสนับสนุนการจัดงานของทีเส็บที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแรง มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 3 กลุ่มที่จะผลักดัน ได้แก่ กลุ่มภาคการศึกษา (นักเรียน นิสิต นักศึกษา ทั้งระดับอาชีวะและอุดมศึกษา และอาจารย์) กลุ่มผู้ประกอบการใหม่และเมืองไมซ์ (ผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา ผู้ประกอบการใหม่ที่ต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์ ผู้รับช่วงย่อยธุรกิจสนับสนุนอุตสาหกรรม) และกลุ่มผู้ประกอบการหลัก (ผู้จัดงาน สถานที่จัดงาน บริษัทจัดคูหาแสดงสินค้า ขนส่ง โรงแรม เป็นต้น ภาครัฐ ผู้แสดงสินค้า และผู้เยี่ยมชมงาน) เพื่อเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมไมซ์อย่างมืออาชีพ ด้วยมาตรฐานที่ทุกคนยอมรับ และขับเคลื่อนไปด้วยความยั่งยืนต่อไป เพื่อให้ไมซ์ไทยขึ้นแท่นชั้นนำของภูมิภาค