posttoday

จับกระแสไอที เพิ่มโอกาสธุรกิจ

12 มีนาคม 2562

บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยชั้นนำของโลก ต่างก็เห็นตรงกันว่า ปีนี้ “คลาวด์ คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และการวิเคราะห์ข้อมูล ไอโอที

เรื่อง สุภัค ลายเลิศ กรรมการอำนวยการ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด

บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยชั้นนำของโลก ต่างก็เห็นตรงกันว่า ปีนี้ “คลาวด์ คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และการวิเคราะห์ข้อมูล ไอโอที ปัญญาประดิษฐ์ บล็อกเชน และความปลอดภัยทางไซเบอร์” จะยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างน้อยอีก 3-5 ปีข้างหน้า

ที่ผ่านมา การเริ่มใช้งาน “คลาวด์ คอมพิวติ้ง” จะมองถึงความคุ้มทุนที่เกิดจากการแชร์ใช้ทรัพยากรไอทีร่วมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่จากนี้ไปคลาวด์จะมีบทบาทสนับสนุนการทำงานเพื่อสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจมากขึ้น และในปีนี้ มัลติคลาวด์จะถูกพูดถึงเป็นพิเศษ ด้วยแนวทางที่เปิดกว้างให้กับองค์กรในการใช้งานคลาวด์จากผู้ให้บริการหลายๆ รายควบคู่กันไป รวมถึง เอดจ์ คอมพิวติ้ง ที่จะมาช่วยลดโหลดการทำงานบนคลาวด์ โดยให้อุปกรณ์ปลายทางสามารถจัดการตัวเองได้ เสริมด้วยแอพพลิเคชั่นในแบบไมโครเซอร์วิส ซึ่งเป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่แยกออกเป็นส่วนย่อยๆ ตามฟังก์ชั่นใช้งานเพื่อให้ง่ายต่อการปรับปรุงผ่านคลาวด์ด้วยเวลาที่รวดเร็ว

การหลั่งไหลของข้อมูลผ่านอุปกรณ์ไอโอที หรือการประกอบธุรกรรมออนไลน์ ทำให้ “บิ๊กดาต้า” เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในระดับที่เราไม่คุยเป็นเทราไบต์กันแล้ว แต่เป็นการโตในระดับ เซตตาไบต์ เครื่องมือวิเคราะห์บิ๊กดาต้า จึงกำลังถูกพัฒนาให้ทำงานได้ฉลาดขึ้นในการกลั่นกรองและวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช่ และส่งต่อสู่กระบวนการสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ หรือบิซิเนส อินเทลลิเจนซ์ เพื่อเพิ่มมุมมองใหม่จากข้อมูลที่หลากหลายให้กับผู้บริหาร รวมถึงต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรม

“ไอโอที” กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างและขยายพื้นที่แสดงผลและส่งต่อข้อมูลที่หลากหลายแบบไม่จำกัดโครงสร้าง ซึ่งองค์กรเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายทาง การใช้งานไอโอทีในการผลักดันการเติบโตของตลาดการค้าบนโลกออนไลน์ทำให้สามารถขยายพื้นที่การขาย เพิ่มเติมฐานลูกค้า หรือพบช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ

ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ นอกจากจะสามารถสร้างการรับรู้ โต้ตอบ หรือปฏิบัติการได้ทันทีที่ร้องขอแล้ว ยังเป็นการยกระดับความเป็นนวัตกรรมของแบรนด์ในสายตาลูกค้า อีกทั้งข้อมูลหรือพฤติกรรมการโต้ตอบของลูกค้ากับเอไอ ยังนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปรับปรุงเพื่อเพิ่มรายได้และสร้างโอกาสการขาย โดยเน้นการนำเสนอในจุดที่ลูกค้าสนใจ หรือจากมุมที่ดีที่สุดของสินค้าและบริการ จนสามารถเปลี่ยนการตัดสินใจจาก “เดี๋ยวค่อยซื้อ” เป็น “อยากซื้อเดี๋ยวนี้”

“บล็อกเชน” เป้าหมายคือ สร้างความน่าเชื่อถือ โปร่งใส และตรวจสอบได้ ด้วยหลักการ การจัดเก็บฐานข้อมูลแบบกระจาย ที่ต่อตรงถึงกันทั้งหมดภายในเครือข่าย การปรับปรุงทุกฐานข้อมูลในเครือข่ายให้ทันสมัยจึงทำได้พร้อมกันทันที ซึ่งลดทั้งเวลาและ
ขั้นตอนการทำงาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับไป-มาซึ่งกันและกัน ทำให้บล็อกเชนได้รับการยอมรับว่า มีความปลอดภัยสูง

สุดท้ายคือประสิทธิภาพของ “ระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์” ที่ต้องตอบโจทย์ให้ตรงจุดในเรื่อง ป้องกันความเสี่ยงและสร้างความไว้วางใจ โดยไอดีซี ได้เสนอแนะแนวคิด “ซีโร่ ทรัสต์ ซีเคียวริตี้” บนหลักการที่ว่า อย่าไว้ใจกันง่ายๆ โดยปัญญาประดิษฐ์ บล็อกเชน จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความปลอดภัยของข้อมูลบนคลาวด์หรือออนไลน์ในการตรวจจับผู้บุกรุกจากภายนอกและป้องกันการรั่วไหลโดยคนใน

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่จะช่วยเติมพลังให้กับองค์กร เพื่อพร้อมสู้ศึกการแข่งขันในโลกยุคดิจิทัล โลกซึ่งความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและข้อมูล คือหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจ