posttoday

คมนาคมระดมช่วยน้ำท่วมใต้

02 พฤศจิกายน 2553

คมนาคมบูรณการหน่วยงานในสังกัด  จัดส่งของและส่งรถกู้ภัยลงใต้ช่วยขนย้าย-กู้ซากรถ พร้อมเปิดคอลเซ็นเตอร์ 1356 ให้ประชาชนติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด

คมนาคมบูรณการหน่วยงานในสังกัด  จัดส่งของและส่งรถกู้ภัยลงใต้ช่วยขนย้าย-กู้ซากรถ พร้อมเปิดคอลเซ็นเตอร์ 1356 ให้ประชาชนติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานในสังกัด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ มีการจัดส่งรถของแขวงการทางเข้าไปช่วยลำเลียงประชาชน ให้บริการรับซ่อมฉุกเฉินในพื้นที่น้ำท่วม ประสานให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดส่งรถกู้ภัยลงไปช่วยขนย้ายที่เสียหายจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้แล้ว หรือต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่ 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดรัฐบาลได้จัดส่งอาสาสมัครประมาณ 300 คนลงไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ทาง บริษัทขนส่ง (บขส.)ได้จัดรถบริการให้ประมาณ 60 คันด้วย

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานในสังกัด ได้รับรายงานว่า ปริมาณน้ำท่วมเส้นทางรถไฟเพิ่มสูงขึ้นหลายจุด เช่นสถานีรถไฟหาดใหญ่ ระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร สถานีรถไฟห้วยยอด-ที่วัง ,ทุ่งสง-ตรัง.พัทลุง-หาดใหญ่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ส่งผลให้เส้นทางรถไฟตั้งแต่สถานีทุ่งสง(นครศรีธรรม ราช) –หาดใหญ่(สงขลา)-ปัตตานี -ยะลา- สุไหงโกลก (นราธิวาส) และทางสายแยกจากทุ่งสง-ตรัง,ทางแยกไปนครศรีธรรมราช และทางแยกหาดใหญ่ไปยังปาดังเบซาร์ไม่สามารถให้ขบวนรถผ่านไปมาได้ ทาง รฟท. ได้ให้บวนรถโดยสารต่างๆ หยุดรอที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีและชุมทางทุ่งสง

ส่วนตารางการเดินรถในวันที่ 2 พ.ย.2553 รฟท.ประกาศเดินรถจากกรุงเทพถึงชุมทางทุ่งสง 4 ขบวน คือขบวนรถเร็วที่ 171 (กรุงเทพ- ทุ่งสง) ออกกรุงเทพเวลา 16.00 น. ถึงทุ่งสงเวลา 05.10 น. ขบวนรถเร็วที่ 167 (กรุงเทพ-ทุ่งสง) ออกกรุงเทพเวลา 18.20 น. ถึงทุ่งสงเวลา 08.31 น. ขบวนรถด่วนที่ 85 (กรุงเทพ-ทุ่งสง) ออกกรุงเทพเวลา 19.30 น. ถึงทุ่งสงเวลา 09.11 น. และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 39 (กรุงเทพ-สุราษฎร์ธานี) ออกจากกรุงเทพเวลา 22.50 น. ถึงสุราษฎร์ธานี 08.11น.

สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถติดต่อขอรับเงินค่าโดยสารคืนได้เต็ม ราคาที่นายสถานีรถไฟทุกแห่ง และขอให้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขสถานการณ์ทาง Webstie ของ รฟท. ที่ WWW.RAILWAY.CO.TH หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

คมนาคมระดมช่วยน้ำท่วมใต้ ภาพประกอบข่าว

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ แต่ทาง บขส.ยังคงให้บริการได้ตามปกติในทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางกรุงเทพฯ -ด่านนอก จ.สงขลา จะให้บริการถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารหาดใหญ่

ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ –ห้วยยอด - ตรัง มีการเปลี่ยนแปลงใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองแทน เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบ หากมีปัญหาในการเดินทาง หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติสมุย หรือ สนามบินสมุย ประกาศว่า ทางสนามบินของดบริการเป็นการชั่วคราวในวันนี้ (2 พ.ย.) จนถึงเวลา 18.00 น. พร้อมเลื่อนกำหนดเวลาของเที่ยวบินขาเข้าและขาออก ทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย คาดว่า จะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งหลังเวลา 18.00 น. หรือจนกว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวย

ส่วนกรมการบินพลเรือน (บพ.) แจ้งว่า สนามบินในความรับผิดชอบ คือ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช กระบี่ นราธิวาส ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ เพราะวิสัยทัศน์และสภาพอากาศไม่มีปัญหาต่อการบิน แต่สายการบินนกแอร์ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่จะลงไปในภาคใต้ ในวันที่ 2 พ.ย. รวม 4 เที่ยวบิน ได้แก่ เส้นทาง DD7106 ดอนเมือง-หาดใหญ่ กำหนดบินออกเวลา 11.05 น.ยกเลิกแล้ว DD7107 เส้นทางหาดใหญ่-ดอนเมือง เวลา 13.00 น.ยกเลิก DD7112 ดอนเมือง-หาดใหญ่ ออกช่วง 17.15 น.ยกเลิก และเส้นทาง DD7113 หาดใหญ่-ดอนเมือง ช่วง 19.10 น.ยกเลิก

ด้านสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ได้แจ้งว่า สนามบินสมุยประกาศหยุดให้บริการชั่วคราววานนี้จนถึงเวลา 18.00 น เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย มีการเลื่อนเวลาออกของเที่ยวบินขาเข้าและขาออก ทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศ และสามารถกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน หรือเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call center 1771หรือ โทร. 02270 6699

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากเหตุอุทกภัยในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สายการบินแอร์เอเชียยังพร้อมให้บริการเส้นทางบินกรุง เทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ ตามปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร และเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วย เหลือผู้ประสบภัยในทุกรูปแบบ

สำหรับผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารในเส้นทางหาดใหญ่ ที่มีกำหนดเดินทางตั้งแต่วันที่ 2 -14 พ.ย.2553 และไม่สะดวกที่จะเดินทางมี 3 ทางเลือก คือ 1.เปลี่ยนแปลงวันและเวลาเดินทางในเส้นทางเดิม โดยเสียค่าธรรม เนียมและส่วนต่างราคา จะเดินทางได้ถึงวันที่ 30 พ.ย. 2553 2.เปลี่ยนเส้นทางบิน ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเส้น ทางบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่ต้องชำระส่วนต่างราคาค่าโดยสาร(ถ้ามี) ส่วนค่าโดยสารในเส้นทางใหม่ต่ำกว่าจะไม่ได้รับคืนส่วนต่างได้ 3.นำยอดเงินค่าโดยสารเก็บไว้เป็นเครดิตเชลล์ เพื่อใช้สำรองที่นั่งครั้งต่อไป ซึ่งมีอายุ 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ขอทำเครดิตเชลล์ เงื่อนไขการใช้เครดิตเชลล์เช่นเดียวกับเครดิตเชลล์ทั่วไป

นายทัศพล กล่าวว่า ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Centre 02 - 515 9999 สำนักงานขายบัตรโดยสารแอร์เอเชียที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือพื้นที่ใกล้บ้านสำหรับผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สายการบินแอร์เอเชียยินดีประสานงานกับสื่อมวลชนเพื่อเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือส่งสิ่งของบริจาคไปยังหาดใหญ่และจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมอื่นๆ (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ในเส้นทางที่แอร์เอเชียบินตามปกติ โดยสื่อมวลชนทุกช่อง ทุกสังกัดที่เป็นสื่อกลางรับรวบรวมของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถประสานงานกับสายการบินแอร์เอเชียผ่านฝ่ายสื่อสารองค์ก(ประชาสัมพันธ์) เพื่อฝากส่งของบริจาคที่แพคเรียบร้อยแล้วไปยังหาดใหญ่ ตามตารางบินของแอร์เอเชียที่ให้บริการได้ แต่ขอให้ประสานงานล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการให้บริการ กรณีที่สื่อมวลชนต้องการส่งนักข่าวหรืออาสาสมัครลงให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถประสานงานกับแอร์เอเชียได้เป็นกรณีพิเศษ