posttoday

ชานมไข่มุกBubble Boy สไตล์...สูตรดั้งเดิมไต้หวัน

01 พฤศจิกายน 2553

จุดขายของชานมไข่มุกบับเบิล บอย เป็นชานมที่นำสูตรการปรุงดั้งเดิมของไต้หวันมาพัฒนาให้มีรสชาติที่หอม เพราะเลือกใช้ใบชานำเข้าเกรดเอจากญี่ปุ่น....

จุดขายของชานมไข่มุกบับเบิล บอย เป็นชานมที่นำสูตรการปรุงดั้งเดิมของไต้หวันมาพัฒนาให้มีรสชาติที่หอม เพราะเลือกใช้ใบชานำเข้าเกรดเอจากญี่ปุ่น....

โดย...ชนิกา สุขสมจิตร

คงพอจำกันได้เมื่อ 8-10 ปีก่อน ชานมไข่มุก เคยเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของคนไทย เรียกได้ว่า ตอนนั้นมีชานมไข่มุกออกมาหลายยี่ห้อ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกัน แต่ก็อยู่ได้เพียงระยะหนึ่งก็เริ่มหายไป จนปัจจุบันเหลือเจ้าตลาดอยู่เพียง 1-2 รายเท่านั้น ที่ยังคงรักษาแบรนด์ไว้ได้
แม้ชานมไข่มุกจะไม่ใช่เครื่องดื่มยอดฮิตเหมือนในอดีต แต่ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งที่ชื่นชอบรสชาติความหอมของกลิ่นใบชา ทำให้เป็นที่มาของไอเดียหนุ่มวัย 26 ปี ที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเอง ธีศิษฏ์ รัตนาโภ ตัดสินใจเปิดร้าน ชานมไข่มุก Bubble Boy หรือบับเบิล บอย ปีนี้เป็นปีแรก โดยร่วมบริหารร้านกับเพื่อนสนิท

 

ชานมไข่มุกBubble Boy สไตล์...สูตรดั้งเดิมไต้หวัน ธีศิษฏ์

ธีศิษฏ์ กล่าวว่า ที่สนใจเปิดร้านชานมไข่มุก เริ่มจากความชอบรับประทานอยู่แล้ว ประกอบกับช่วงไปเรียนที่นิวซีแลนด์ได้เข้าไปเป็นพนักงานในร้านชานมไข่มุก เป็นแบรนด์ดังจากไต้หวัน ทำอยู่ 4-5 ปี ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้สูตรกระบวนการปรุงชามาพอสมควร เมื่อกลับมาที่เมืองไทยก็คิดที่อยากเปิดร้านของตัวเองบ้าง

หลายคนอาจมองว่าชานมไข่มุกมันเก่าไปแล้ว เพราะเคยฮิตมากเมื่อสัก 8 ปีที่แล้ว แต่ส่วนตัวกลับมองว่า เป็นสินค้าที่รู้จักดีอยู่แล้วและยังเชื่อว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ยังชื่นชอบเครื่องดื่มชนิดนี้อยู่

ดังนั้น ไม่ต้องสร้างกระแสอะไรมากเหมือนสินค้าประเภทขนมปังเกาหลี ฮ่องกง จะดังกันพักหนึ่ง พอมีแบรนด์ใหม่เข้ามาแทนก็จะเลิกฮิต แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การสร้างแบรนด์มากกว่า เพราะชานมไข่มุกผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว

แม้ธีศิษฏ์จะคุ้นเคยกับชานมไข่มุกสูตรไต้หวันมาแล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลาเตรียมตัวก่อนที่จะเปิดร้านสาขาแรกกว่า 1 ปี ตั้งแต่การคัดเลือกใบชาแต่ละชนิด อุปกรณ์เครื่องดื่ม การบริหารจัดการร้าน ตลอดจนการตั้งชื่อแบรนด์สินค้า

เหตุผลที่ใช้ชื่อว่า “บับเบิล บอย” แปลตรงๆ ก็คือ เด็กชายไข่มุก เป็นที่ชื่อที่ ธีศิษฏ์ ถูกเรียกเมื่อตอนทำงานในร้านชานมที่นิวซีแลนด์ ขณะเดียวกันคำว่า บับเบิล เป็นคำแสลงของไข่มุกด้วย

จุดขายของชานมไข่มุกบับเบิล บอย เป็นชานมที่นำสูตรการปรุงดั้งเดิมของไต้หวันมาพัฒนาให้มีรสชาติที่หอม เพราะเลือกใช้ใบชานำเข้าเกรดเอจากญี่ปุ่นเท่านั้น พร้อมด้วยเม็ดสาคู หรือที่เรียกว่าไข่มุกที่เหนียวนุ่ม มีชาให้เลือก 3 ชนิด คือ ชานม ชาแดง และชาเขียว ทั้งหมดมีกว่า 20 เมนู

ชาแต่ละชนิดก็มีรสชาติผลไม้ให้เลือกด้วย อาทิ ชาแอปเปิล องุ่น สตรอเบอร์รี ลิ้นจี่ บ๊วย ส้ม บลูเบอร์รี เป็นต้น ราคาขายอยู่ที่แก้วละ 40-50 บาท

ปัจจุบันบับเบิล บอย เปิดแล้ว 2 สาขาคือ เมเจอร์รัชโยธิน และตึกจามจุรีสแควร์ โดยมีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขา ที่ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

ผลตอบรับจากการเปิดสาขาแรกที่เมเจอร์รัชโยธินพอใจมาก เพราะมีลูกค้าเก่ากลับมาซื้อหมุนเวียนตลอด ส่วนสาขาที่สองที่จามจุรีสแควร์เพิ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา คงต้องรอประเมินระยะหนึ่งก่อน แต่ก็เชื่อว่าจะไปได้ดี เพราะที่เลือกเปิดที่นี่เพราะเห็นว่าสามารถรองรับลูกค้าที่เป็นนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพนักงานออฟฟิศในตึกนี้ได้

ชานมไข่มุกBubble Boy สไตล์...สูตรดั้งเดิมไต้หวัน

ธีศิษฏ์ ย้ำว่า มั่นใจในจุดเด่นของ บับเบิล บอย ที่มีอยู่ 2 ด้าน คือ รสชาติความหอมของชาญี่ปุ่นที่ปรุงออกมาผสมกับนมและไข่มุก ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน อย่างใบชาที่นำมาใช้จะต้มเพียงครั้งเดียว โดยจะนำกากชาที่ต้มแล้วมาใช้ในการต้มเม็ดไข่มุก ทำให้เกิดความหอมของใบชาตามไปด้วย

จุดเด่นที่สองคือ แพ็กเกจ โดยทั่วไปแก้วชานมจะเป็นแก้วพลาสติกแข็งปั๊มโลโก้ลงในเนื้อแก้ว แต่ของบับเบิล บอย จะใช้แก้วพลาสติกนิ่ม ใช้กระดาษครอบแก้วกันความเย็นที่ปั๊มโลโก้ ทำให้ลูกค้าได้เห็นโลโก้ชัดเจน เพราะพฤติกรรมของลูกค้าที่ถือแก้วเย็นๆ มักจะขอกระดาษทิชชูมาพันรอบแก้วแทน หากมีโลโก้ที่แก้วก็จะปิดทับหมด ในขณะที่ของธีศิษฏ์เลือกใช้ที่ครอบแก้วกระดาษกันความเย็นเหมือนที่ใช้กับแก้วกาแฟร้อนจะเห็นโลโก้ได้ชัดกว่า เป็นกระดาษรีไซเคิลช่วยลดโลกร้อนด้วย

สำหรับอนาคตของบับเบิล บอย แผนการตลาดที่วางไว้ นอกจากสาขาที่ 3 ที่วางไว้แล้ว ก็มีแนวคิดที่จะเปิดขายแฟรนไชส์แบบครบวงจรด้วย ระหว่างนี้อยู่ในช่วงของการจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขการลงทุน รวมทั้งการยื่นจดทะเบียนตั้งบริษัทกับกระทรวงพาณิชย์

ดังนั้น กว่าจะเริ่มเปิดแฟรนไชส์ได้จะอยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ย. วงเงินลงทุนเบื้องต้นจะอยู่ในระดับแสนบาท อาจเป็นแฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนสูง เนื่องจากใช้วัสดุนำเข้าทั้งหมด ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ปรุงชาและเครื่องซีลแก้วนำเข้าจากจีน รวมทั้งการตกแต่งร้าน

นอกจากนี้ จะให้คำแนะนำในเรื่องทำเลที่ตั้งร้านด้วย ขณะนี้มีการจัดทำฐานข้อมูลทำเลที่ตั้งร้านที่เหมาะสมไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ลงทุนจะเลือกใช้ทำเลที่มีอยู่แล้วหรือไม่ ประเมินว่าสำหรับผู้ที่สนใจเปิดร้านชานมไข่มุกจะสามารถคืนทุนได้ภายในระยะ 1 ปี

ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มมีการแข่งขันที่สูง ไม่ใช่เฉพาะชานมเท่านั้นแต่รวมถึงเครื่องดื่มทุกประเภท ทำให้การเปิดธุรกิจใหม่จะต้องให้ความสำคัญกับทุกเรื่องเพื่อที่จะสร้างแบรนด์ของให้เป็นที่รู้จักและสามารถรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ให้ได้

“เปิดร้านสาขาแรกมาได้ 3 เดือน ผมมั่นใจว่าชานมบับเบิล บอย ไปได้ดี สังเกตจากการทำโปรโมชันซื้อ 10 แก้ว ฟรี 1 แก้ว มีลูกค้าหมุนเวียนกลับมาตลอด เพราะผมเน้นการสร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ สมัยนี้แข่งด้วยแพ็กเกจและแบรนด์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นคนรุ่นใหม่ ในอนาคตจะเพิ่มไลน์สินค้าให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อีกทางหนึ่งด้วย” ธีศิษฏ์ กล่าวทิ้งท้าย

สนใจชานมไข่มุก บับเบิล บอย ติดต่อที่โทร. 08-9788-5590