posttoday

Everest Silver เพิ่มยอดขายผ่านออนไลน์

21 มกราคม 2562

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงภาคการค้า ช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางซื้อ-ขายที่มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงภาคการค้า ช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางซื้อ-ขายที่มีประสิทธิภาพ เป็นโอกาสของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดย่อม สามารถขยายธุรกิจและเพิ่มยอดขายได้ อย่างเช่น Everest Silver ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องเงิน ที่ใช้ช่องทางออนไลน์ ภายใต้แพลตฟอร์ม Alibaba.com เข้าถึงตลาดใหม่ในต่างประเทศและสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

สมชาย จิตตะวงค์ เจ้าของร้าน Everest Silver กล่าวว่า Everest Silver มีสินค้าครอบคลุมหลากหลายประเภท นับตั้งแต่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ไปจนถึงพวงกุญแจและลูกปัด ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยสินค้าไฮไลต์ของ Everest Silver ประกอบด้วยเครื่องประดับสำหรับทั้งหญิงและชาย ซึ่งเป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มลูกค้ายุโรปและกลุ่มลูกค้าชาวเกาหลี ญี่ปุ่น

จุดเริ่มต้นของ Everest Silver มาจากธุรกิจครอบครัวที่ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พร้อมด้วยโรงงานผลิตเครื่องเงินและหน้าร้านทั้งหมด 3 สาขา ซึ่งปัจจุบันได้เติบโตเป็นบริษัทที่มีพนักงานกว่า 50 คน มีสาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งหมด 4 สาขา และมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าถึง 90%

ด้วยการสร้างฐานลูกค้ามายาวนานและการจำหน่ายผ่านทางหน้าร้าน Everest Silver จึงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ยังเผชิญกับข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การเดินทางมาชมสินค้าที่ประเทศไทยของลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ทั้งการติดต่อ การเดินทาง ตลอดจนการชมสินค้า

นอกจากนี้ ฐานลูกค้ายังค่อนข้างจำกัด เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มเดิมที่อุดหนุนกันมายาวนาน ดังนั้น Everest Silver จึงมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจ จนเมื่ออี-คอมเมิร์ซและอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีอิทธิพลในตลาดไทย ทางร้านจึงได้จำหน่ายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก แต่เมื่อทำไประยะหนึ่งพบว่าไม่คุ้มค่า เนื่องจากกลุ่มลูกค้าจากเฟซบุ๊กส่วนใหญ่เป็นลูกค้าซื้อปลีก ซึ่งไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้าน

หลังจากนั้น สมชายได้ตัดสินใจใช้ Alibaba.com เป็นช่องทางการจำหน่ายเพิ่มเติมจากคำแนะนำของคนใกล้ชิด เพราะนอกจากจะตรงกลุ่มเป้าหมายของร้านที่เป็นกลุ่มลูกค้าซื้อส่งแล้ว ลูกค้าจากประเทศต่างๆ ยังสามารถเข้าถึงสินค้าของ Everest Silver ได้เป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นโดยผ่านทางแพลตฟอร์มนี้ ทำให้มีคำสั่งซื้อและยอดขายที่เพิ่มขึ้น

“ถึงอี-คอมเมิร์ซจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการประกอบธุรกิจ ก็ส่งผลให้ผู้ค้าต้องปรับตัวและพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ภาษา หรืออื่นๆ แต่ก็นำมาซึ่งโอกาสทางการค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะการขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก ครั้งหนึ่งเคยได้รับคำสั่งซื้อที่มีมูลค่าถึง 2 แสนบาท จากลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยอุดหนุนร้านมาก่อน แต่ได้พบสินค้าของร้านและติดต่อผ่านทาง Alibaba.com” สมชาย กล่าว

ทั้งนี้ Alibaba.com ยังมีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ค้าบนแพลตฟอร์มได้มากยิ่งขึ้น เช่น ระบบ RFQ (Request for Quotation) ฟังก์ชั่นพิเศษสำหรับ Gold Supplier Membership ซึ่งสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพการค้าขายให้กับธุรกิจ ด้วยการจับคู่สินค้าของผู้ค้าและผู้ซื้อเข้าด้วยกัน โดยผู้ซื้อสามารถแจ้งคุณสมบัติสินค้าที่ต้องการ จากนั้นระบบจะเปิดให้ผู้ค้าที่มีสินค้าที่มีคุณสมบัติดังกล่าวสามารถส่งใบเสนอราคาให้ผู้ซื้อพิจารณาได้ ทำให้ผู้ซื้อจะได้รับสินค้าที่ตรงกับความต้องการ ในขณะที่ผู้ค้าก็ได้จำหน่ายสินค้าตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตน

“เพียงคลิกเดียว Alibaba.com จะสามารถเชื่อมผู้ค้าและผู้ซื้อเข้าด้วยกัน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ และเวลา Everest Silver ซึ่งเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จ ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายธุรกิจไทยบนแพลตฟอร์มหลากหลายของอาลีบาบา ที่ต่อยอดความร่วมมือจากการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป และรัฐบาลไทย เพื่อเชื่อมธุรกิจไทยเข้ากับตลาดโลกและผลักดันการเติบโตของธุรกิจเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไทยสู่ยุคดิจิทัลต่อไป” สมชาย กล่าว