posttoday

ผู้ผลิตรถเร่งลดมลพิษ

20 มกราคม 2562

ค่ายรถเสนอทางเลือกหลากหลายด้านประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้บริโภค

ค่ายรถเสนอทางเลือกหลากหลายด้านประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้บริโภค

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลจะพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่ายรถยุโรปที่นำเอาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลผสมผสาน กับไฮบริด รวมถึงการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลคุณภาพสูง รวมถึงมาตรฐานการควบคุมไอเสีย (ยูโร) ส่งผลให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดทิศทางการพัฒนาได้มุ่งไปสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งเริ่มต้นจากปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในปัจจุบัน ตามการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ของรถยนต์ที่จะบรรลุสู่เป้าหมายการไปสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า

ทั้งนี้ หากเมื่อเทียบเครื่องยนต์ดีเซลกับเครื่องยนต์ชนิดอื่นแล้วนั้น เครื่องยนต์ดีเซลจะมีคราบเขม่าควันคงเหลือจากการเผาไหม้มากกว่าเครื่องยนต์ชนิดอื่น จึงเห็นได้ว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะค่ายญี่ปุ่นจะนำเสนอรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินมาก อีกทั้งพบว่ามีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางเลือกด้านเทคโนโลยีต่อเนื่อง อาทิ รถยนต์อีโคคาร์ รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพื่อเพิ่มทางเลือกการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยไอเสียสู่อากาศ

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และไฮบริด ซึ่งมองว่าแหล่งพลังงานที่นำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบันยังมีไม่กี่ประเทศที่มาจากแหล่งพลังงานสะอาด โดยการปล่อย Co2 นั้นจะต้องมองทั้งระบบ ซึ่งปัจจุบันตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

นายยูตากะ ซานาดะ รองประธานอาวุโสของนิสสันเอเชียและโอเชียเนีย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก จากศักยภาพการเป็นฐานการผลิตของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันนิสสันมีเทคโนโลยีรถอีวีพร้อมนำเสนอสู่ตลาดในรถยนต์ทุกประเภท และมองว่าเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ เป็นเทคโนโลยีเชื่อมโยงระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในกับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมีเทคโนโลยีพื้นฐานที่สามารถพัฒนาไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องรอความพร้อมของ ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยได้ พูดคุยกับรัฐบาลในการขอรับส่งเสริมการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ปลั๊ก-อิน ไฮบริด แล้ว