posttoday

ขสมก.เตรียมให้บริการเน็ตฟรีบนรถเมล์ภายใน 6 เดือน

18 มกราคม 2562

ขสมก.เตรียมติดอินเทอร์เน็ตไร้สายบนรถเมล์ทั้งรถร้อน-รถแอร์ พร้อมเปิดให้ประชาชนใช้ฟรีภายใน 6 เดือน

ขสมก.เตรียมติดอินเทอร์เน็ตไร้สายบนรถเมล์ทั้งรถร้อน-รถแอร์ พร้อมเปิดให้ประชาชนใช้ฟรีภายใน 6 เดือน

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่าขสมก.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)เพื่อขออนุมัติโครงการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ (Wi-Fi) บนรถโดยสารสาธารณะของขสมก.ทั้งหมด 2,800 คันทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์ปรับอากาศ ซึ่งเป็นการให้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดคล้ายกับสนามบินและสถานีรถไฟฟ้า เพื่อยกระดับงานบริการรถเมล์ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น อย่างไรก็ตามหากได้รับการอนุมัติคาดว่าจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนก่อนเปิดให้ใช้พร้อมกันทุกคัน

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูองค์กรด้านการหารายได้เพิ่ม โดยโครงการนี้จะสร้างรายได้ประจำ (Fixed income) ให้กับขสมก. 100 ล้านบาทหรือเฉลี่ยปีละ 20 ล้านบาทตลอดอายุสัมปทาน 5 ปี ซึ่งขณะนี้ได้ตัวบริษัทเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนแล้วเพียงแต่รอบอร์ดอนุมัติโครงการ

นายประยูรกล่าวต่อว่าผู้ลงทุนรายดังกล่าวนั้นจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นรถเมล์เพื่อใช้ในด้านเชิงพาณิชย์อีกด้วย โดยเป็นแอพพลิเคชั่นค้นหาเส้นทางรถเมล์ และตรวจสอบเที่ยววิ่งและรถเมล์ที่กำลังจะมาถึงป้ายเช่นเดียวกับแอพพลิเคชั่น ViaBus ส่วนกรณีการปรับค่าโดยสารรถเมล์เพิ่มขึ้นในวันที่ 21 ม.ค.นั้นสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้เลยภายหลังคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางและกระทรวงคมนาคมอนุมัติ โดยไม่ต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกแล้ว ดังนั้นขณะนี้ขสมก.จึงเริ่มสื่อสารให้ประชาชนรับทราบล่วงหน้าไปแล้วหลายช่องทาง