posttoday

ไทยศูนย์กลางระดมทุนCLMV

17 มกราคม 2562

ไทยขยับเข้าสู่ศูนย์กลางระดมทุนแห่งอาเซียน ล่าสุดธุรกิจจากเมียนมา-สปป.ลาว จ่อขายหุ้นกู้กว่า 6,200 ล้าน ปลายเดือนนี้

ไทยขยับเข้าสู่ศูนย์กลางระดมทุนแห่งอาเซียน ล่าสุดธุรกิจจากเมียนมา-สปป.ลาว จ่อขายหุ้นกู้กว่า 6,200 ล้าน ปลายเดือนนี้

นายอดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวินไพน์ กรุ๊ป ที่ปรึกษาชั้นนำในการระดมทุนของประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาและเวียดนาม) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีศักยภาพด้านความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ มีสภาพคล่องในตลาดเงินและตลาดทุนสูง ที่สำคัญกฎระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เอื้อต่อการเปิดทางให้บริษัทที่ผ่านเกณฑ์ในประเทศในกลุ่ม CLMV เข้ามาระดมทุนในประเทศไทย และเชื่อมั่นว่าจะเป็นศูนย์กลางระดมทุนของภูมิภาคอาเซียนได้แน่นอน

ทั้งนี้ ช่วงปลายเดือน ม.ค.จะเป็น ที่ปรึกษานำบริษัท โยม่า สเตรทิจิค โฮลดิ้งส์ บริษัทชั้นนำในสาธารณรัฐแห่งสหภาพ เมียนมา และจดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์สิงคโปร์ โดยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปี เข้ามาขายหุ้นกู้มีประกันวงเงิน 2,300 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนสถาบันเป็นหลักซึ่งหุ้นกู้ชุดนี้จะค้ำประกันโดย CGIF ซึ่งเป็น Trust Fund ที่จัดตั้งโดยประเทศ ASEAN+3 และเอดีบี

"การเข้ามาระดมทุนของโยม่า ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่บริษัทชั้นนำของเมียนมาใช้ไทยเป็นฐานในการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ ตอกย้ำความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการระดมทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน" นายอดิศร กล่าว

ทั้งนี้ โยม่าทำธุรกิจหลากหลายและร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศ อาทิ มิตซูบิชิ ซูมิโตโม เคเอฟซี เทเลนอร์ รวมทั้ง ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี และบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ โดยกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจอุปโภคบริโภค และธุรกิจการเงิน

นอกจากนี้ บริษัท อีดีแอล-เจนเนอเรชั่น หรือบริษัทผลิตไฟฟ้าลาว (EDL-GEN) จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จะขายหุ้นกู้ 3,800 ล้านบาท 3 ชุด แบ่งเป็น อายุ 3.5 ปี 5.5 ปี และ 12 ปี มีอัตราดอกเบี้ย 4.5%, 5.5% และ 6.5% ตามลำดับ