posttoday

คนกรุงผวาฝุ่นจัดส่งอาหารโตงดกินนอกบ้าน

17 มกราคม 2562

บริษัท วงในฯ ชี้ฝุ่น PM2.5 กระทบชีวิตคนกรุง ชะลอพฤติกรรม กินข้าวนอกบ้าน ดันยอดสั่งอาหาร เดลิเวอรี่ในร้านค้าวงในโต 20%

บริษัท วงในฯ ชี้ฝุ่น PM2.5 กระทบชีวิตคนกรุง ชะลอพฤติกรรม กินข้าวนอกบ้าน ดันยอดสั่งอาหาร เดลิเวอรี่ในร้านค้าวงในโต 20%

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วงใน มีเดีย เปิดเผยว่า การเกิดฝุ่นละออง PM2.5 หรือฝุ่นที่มีขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ทั่วกรุงเทพฯ ในช่วงสัปดาห์นี้ ส่งผลให้คนกรุงเทพฯ มีพฤติกรรมสั่งซื้ออาหารผ่านช่องทาง เดลิเวอรี่แทน และชะลอการเดินทางออกไปกินอาหารที่ร้านอาหาร

ทั้งนี้ พบว่าร้านอาหารในกลุ่มของวงในมียอดขายโตเพิ่ม 20% ขณะที่ภาพรวมธุรกิจเดลิเวอรี่ อัตราการสั่งอาหารโดยรวมสัปดาห์ละราว 5 แสนออร์เดอร์ สำหรับเทรนด์ธุรกิจอาหารในปีนี้ช่องทางเดลิเวอรี่เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้บริษัทลงทุนกว่า 100 ล้านบาท นำระบบโปรแกรมบริหารจัดการร้านอาหารหรือพีโอเอส หลังจากเข้าไปลงทุนสตาร์ทอัพฟู้ดสตอรี่เมื่อปี ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเปิดบริการใหม่ให้กับร้านอาหาร

ขณะที่บริการใหม่ของวงในเชื่อมต่อระบบหลังบ้านร้านอาหาร จะมีฟีเจอร์ตั้งแต่ให้ลูกค้าจองที่นั่ง สั่งอาหารก่อนเข้ามาใช้บริการ เพื่อผลักดันวงในเป็นมากกว่า ช่องทางออนไลน์ แต่สร้างประสบการณ์ ที่ไร้รอยต่อในโลกของออฟไลน์ ซึ่งในปีนี้ ตั้งเป้าจะมีร้านค้าเข้ามาใช้ระบบพีโอเอสเพิ่มจาก 1,000 รายเป็น 1 หมื่นร้านค้า และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 2.5 หมื่นร้านค้า หรือคิดเป็น 10% ของจำนวน 2.5 แสนร้านค้า

สำหรับโปรแกรมพีโอเอสในระดับพื้นฐานจะเปิดให้ใช้บริการฟรี ส่วนฟีเจอร์ระดับสูงจัดเก็บค่าบริการลูกค้าเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม นอกจากนี้ยังนำในวงบิวตี้ และวงในทราเวล มาเสริมความแข็งแกร่งเพื่อสร้างวงในให้เป็นแอพพลิเคชั่นมากกว่า ด้านอาหารแต่เป็นไลฟ์สไตล์ ส่วนรายได้ขณะนี้มาจากโฆษณาร้านอาหาร 30% และแบรนด์ต่างๆ 50% ส่วนอีก 20% การจัดกิจกรรมต่างๆ