posttoday

ชงจ้างคนเพิ่มรับรถไฟทางคู่โยนขนส่งศึกษาขยับขึ้นค่าโดยสาร

17 มกราคม 2562

ชง"บิ๊กตู่"เคาะจ้างพนักงานรถไฟเพิ่ม 1,900 คน โยนขนส่งศึกษาขยับขึ้นค่าโดยสาร เดินหน้าศึกษาไฮสปีดอีอีซีเฟสสอง 4 แสนล้าน

ชง"บิ๊กตู่"เคาะจ้างพนักงานรถไฟเพิ่ม 1,900 คน โยนขนส่งศึกษาขยับขึ้นค่าโดยสาร เดินหน้าศึกษาไฮสปีดอีอีซีเฟสสอง 4 แสนล้าน

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.เตรียมเสนอแผนปรับกรอบอัตรากำลังและแผนการสรรหาบุคลากรเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ซึ่งเป็นการรองรับโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติการสรรหาบุคลากรเพิ่ม 1,904 คน ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะสรรหาทั้งหมดได้ภายในปีนี้

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.ในประเด็นการเพิ่มรายได้ให้องค์กรนั้น ได้ส่งมอบแนวทางการปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปทำการศึกษาร่วมกับโครงสร้างค่ารถไฟฟ้าเพื่อให้สะท้อนต่อต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ได้เคยศึกษาปรับเพิ่มค่ารถไฟชั้น 3 จากเดิมอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 บาท ปรับเพิ่มเป็น 10 บาท และค่าโดยสารตามระยะทางจะเพิ่มขึ้นอีก 50% ซึ่งจะทำให้รายได้ของ รฟท.เพิ่มขึ้นอีก 30%

แหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้านั้นจะเสร็จภายใน 1 เดือน เบื้องต้นพบว่าค่าโดยสารรถไฟธรรมดาถูกเกินไปต้องปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าโดยสารรถไฟฟ้าปัจจุบันนั้นแพงเกินไปสำหรับประชากรที่มีรายได้ขั้นต่ำที่ 1.5 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซีเฟส 2 ช่วง อู่ตะเภา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด ระยะทาง 400 กิโลเมตร วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ปัจจุบันได้ประกาศเชิญชวนเอกชนไปแล้ว โดยมีกำหนดการยื่นข้อเสนอวันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ยื่น 3 ราย ได้แก่ 1.กลุ่มบริษัท Index ร่วมกับกลุ่ม WE และกลุ่ม Enrich 2.กลุ่มบริษัท Tesco ร่วมกับกลุ่ม Chotichinda กลุ่ม Design Concept กลุ่ม Dorsch Grouppe และกลุ่ม Chula Unisearch 3.กลุ่มบริษัท Team กลุ่ม AEC กลุ่ม MAA กลุ่ม PWC กลุ่มดาวฤกษ์ กลุ่ม TLT และกลุ่มซิตี้แพลน โปรเฟสชันนอล รฟท.คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ม.ค.นี้