posttoday

ห่วงการเมืองฉุดเศรษฐกิจเวิลด์แบงก์ลดจีดีพีไทยเหลือ3.8%

17 มกราคม 2562

ธนาคารโลกหวั่นการเมืองวุ่นวายฉุดเศรษฐกิจ ลดจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.8% ด้านคลังเตรียมประกาศตัวเลข จีดีพีปีนี้ 4%

ธนาคารโลกหวั่นการเมืองวุ่นวายฉุดเศรษฐกิจ ลดจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.8% ด้านคลังเตรียมประกาศตัวเลข จีดีพีปีนี้ 4%

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทยของธนาคารโลก เปิดเผยว่า คาดการณ์อัตราการยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้จะเติบโต 3.8% ชะลอลงเล็กน้อยจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าขยายตัวได้ 3.9% ซึ่งเป็นการลดลงตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและความตึงเครียดทางการค้า ทำให้การส่งออกและท่องเที่ยวปรับตัวลดลง โดยความเชื่อมโยงจากเศรษฐกิจจีนและสหรัฐชะลอตัว 1% จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย 0.5% แต่ดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ที่ 8% สูงสุดในภูมิภาค ส่วนจีดีพีสิ้นปี 2561 มองว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 4.1%

ธนาคารโลก มองว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ตามประมาณการอยู่ภายใต้สมมติฐานที่ว่าจะไม่มีเหตุความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นจากที่ไทยจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ แต่หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นจริงก็ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ เพราะจะส่งผลให้การลงทุนภาครัฐชะลอตัว การเบิกจ่ายภาครัฐอาจจะลดต่ำลงได้อีกจากที่ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่แล้ว

"เราเชื่อว่าการเมืองไทยจะไม่มีความวุ่นวาย การลงทุนหลายโครงการเข้าระบบการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมายใหม่ ซึ่งน่าจะเดินหน้าไปได้ดี โดยเฉพาะโครงการที่เป็นพีพีพีในอีอีซี รวมทั้งโครงการมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่" นายเกียรติพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีจุดแข็งจากการอัดฉีดงบประมาณถึง 5% ของจีดีพี ใกล้เคียงกับต่างประเทศจึงสามารถที่จะดำเนินนโยบายนี้ได้ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของประชาชน ที่ผ่านมาธนาคารโลกรายงานดัชนีทุนมนุษย์ ซึ่งวัดระดับ ผลิตภาพของคนวัยทำงานรุ่นใหม่จากศักยภาพสูงสุดที่พึงได้รับ ด้านการศึกษาและการดูแลด้านสุขภาพ พบว่าเด็กไทยมีโอกาสใช้ศักยภาพที่มีเพียง 60% โดยคาดว่าเด็กไทยก่อนอายุ 18 ปี จะศึกษาในโรงเรียนประมาณ 12.4 ปี แต่ผลที่ได้จากการศึกษา/เรียนรู้ที่แท้จริงเพียง 8.6 ปีเท่านั้น สะท้อนว่าเด็กไทยเสียโอกาส/มีช่องว่างในการเรียนรู้ 3.8-47% ต่อปี โดยเฉพาะโรงเรียนต่างจังหวัดขาดโอกาสกว่าโรงเรียนในส่วนกลาง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ สศค.จะประกาศประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% สำหรับเศรษฐกิจปี 2561 ที่ผ่านมาคาดว่าจะขยายตัวได้มากกว่า 4% ส่วนจะเป็น 4.1% หรือ 4.2% ต้องรอดูข้อมูลล่าสุดที่เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะการประมาณการเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ซึ่งยังมีปัจจัยที่ดีกว่าที่คาดและไม่ดีอย่างที่คาดไว้ ทำให้ต้องประเมินตัวเลขต่างๆ เพื่อให้การประมาณการเศรษฐกิจสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด

นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงาน Global Economy Watch ฉบับล่าสุด ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2562 นั้น น่าจะเติบโตประมาณ 3.7-3.9% จากปีที่ผ่านมา โดยยังคงได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่การท่องเที่ยวน่าจะเริ่มฟื้นตัวจากปีนี้ แต่ภาคการส่งออกยังคงเผชิญกับการชะลอตัวตามแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศหลักที่เติบโตช้าลง และผลกระทบจากศึกการค้า ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อในปีนี้คือ เสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศ