posttoday

มาสด้าหวั่นตลาดรถปีนี้ทรงตัว

16 มกราคม 2562

มาสด้า ชี้ผลจากดอกเบี้ยนโยบายขึ้น กระทบกำลังซื้อระยะสั้น พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการรถคุณภาพสูงขึ้น

มาสด้า ชี้ผลจากดอกเบี้ยนโยบายขึ้น กระทบกำลังซื้อระยะสั้น พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการรถคุณภาพสูงขึ้น

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2562 บริษัทคาดจะอยู่ที่ราว 1.03-1.06 ล้านคัน จำนวนทรงตัวเทียบจากปี 2561 อยู่ที่ราว 1.04 ล้านคัน

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักมาจากแนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของประเทศไทยและคำสั่งซื้อสินค้า

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศอย่างการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจมีผลต่อกำลังซื้อระยะสั้น แต่เชื่อว่าสถาบันการเงินจะมีการปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของสถาบันการเงินจึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามเป็นพิเศษ ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งนั้น มองว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ถ้าหากการเดินหน้าในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (เมกะโปรเจกต์) ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

"ตลาดในประเทศหลังจากนี้จะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนในช่วงที่มีการกระตุ้นในโครงการรถคันแรก" นายชาญชัย กล่าว

นอกจากนั้น พฤติกรรมผู้บริโภคของตลาดในปีนี้ จะส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์แข่งขันกันที่คุณภาพและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปีนี้ผู้บริโภคซื้อเพิ่มและซื้อทดแทน ต่างจากปีรถคันแรกที่ซื้อเป็นครั้งแรก

นายชาญชัย กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไอในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการชี้แจงต่อบีโอไอ ซึ่งบริษัทมองว่าหากไม่ยื่นจะเป็นการเสียโอกาสในการนำเสนอเทคโนโลยีสู่ผู้บริโภคในประเทศไทย โดยบริษัทมีเทคโนโลยีที่จะไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในระหว่างการทรานส์ฟอร์มเทคโนโลยี

สำหรับปี 2562 บริษัทตั้งเป้าขาย 7.5 หมื่นคัน โต 5-10% จากปี 2561 ขาย 7 หมื่นคัน โต 37% ขยายตัวมากสุดเทียบกับมาสด้าทั่วโลก โดยบริษัทมีแผนเปิดตัว 6 รุ่นใหม่ รวมถึงการนำเสนอเครื่องยนต์ สกายแอ็กทีฟ-เอ็กซ์ ที่ผนวกเทคโนโลยีไฟฟ้าเข้ามา และการขยายศูนย์ซ่อมสีและตัวถังเพิ่มขึ้นเป็น 28 แห่ง จากขณะนี้มี 21 แห่ง