posttoday

หนุนบังคับใช้ยูโร5แก้ควันพิษ

16 มกราคม 2562

"ศิริ" สั่ง สนพ.ศึกษาน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 แก้มลพิษ ขณะที่ ธพ.เรียกโรงกลั่นน้ำมันหารือปรับกระบวน การผลิต

"ศิริ" สั่ง สนพ.ศึกษาน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 แก้มลพิษ  ขณะที่ ธพ.เรียกโรงกลั่นน้ำมันหารือปรับกระบวน การผลิต

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละออง ว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ได้หารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ถึงแนวทางการปรับคุณภาพน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 เป็นยูโร 5 เพื่อลดมลพิษในอากาศ โดย สนพ.จะไปหารือกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อกำหนดคุณลักษณะของน้ำมัน รวมทั้งประสานกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการกำหนดประเภทรถยนต์ที่รองรับ  ขณะเดียวกันเตรียมประชุมกับผู้ค้าน้ำมันเพื่อลดค่าการตลาดที่เหมาะสม แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันผันผวนแน่นอน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปรายงาน ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ จะหารือในที่ประชุมคณะ กรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อประกาศใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เบื้องต้นจะกำหนดระยะเวลาการประกาศใช้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี จากที่ผ่านมาไทยใช้มาตรฐานน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2555 ถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา 7 ปี ซึ่งนายศิริมีนโยบายจะสนับสนุนน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ก่อนเกิดปัญหาฝุ่นควัน ขณะเดียวกันปลายสัปดาห์นี้ ธพ.ยังจะหารือกับโรงกลั่น น้ำมันทั่วประเทศถึงแนวทางการปรับคุณภาพน้ำมันเป็นมาตรฐานยูโร 5 ด้วย

อย่างไรก็ตาม รมว.พลังงาน ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานเร่งสนับสนุนน้ำมัน บี 20 ในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ทั่วไป พร้อมให้ ธพ.กำหนดประเภทรถยนต์ที่สามารถเติมได้ เพื่อให้การใช้มีความแพร่หลายและช่วยลดมลพิษในอากาศ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 เดือน โดยแนวทางดำเนินการจะเสนอในที่ประชุม กบง.เร็วๆ นี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งผลิตน้ำมันยูโร 5 แล้ว ไทยออยล์ บางจาก ปตท.เคมิคอล ซึ่งเป็นการผลิตแบบสมัครใจไม่ได้บังคับ