posttoday

ซัมซุงลุยเอไอ-ไอโอที บุกตลาดพรีเมียม สมาร์ทโฮม

16 มกราคม 2562

ซัมซุง กางแผนปี 2562 ใส่เกียร์บุกเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมและสมาร์ทโฮม ชูเทคโนโลยีเอไอ ไอโอที ตั้งเป้ารายได้รวมโตสองหลัก

ซัมซุง กางแผนปี 2562 ใส่เกียร์บุกเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมและสมาร์ทโฮม ชูเทคโนโลยีเอไอ ไอโอที ตั้งเป้ารายได้รวมโตสองหลัก

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง เปิดเผยว่า แผนปีนี้บริษัทจะมุ่งทำตลาดเครื่องใช้ ไฟฟ้าเซ็กเมนต์พรีเมียม เพราะมองว่า เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่จากการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกัน โดยพบว่าแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมูลค่ากว่า 7.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 4-5% จากเมื่อปีที่ผ่านมาโต 6-7% ส่วนเซ็กเมนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียม คาดว่าเติบโต 20%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้เซ็กเมนต์พรีเมียมเติบโตมาจากเทรนด์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ที่เพิ่มขึ้น และทำเลที่ตั้ง ดีไซน์ และระบบไอโอที กลายเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออสังหา ริมทรัพย์ บริษัทจึงเดินหน้าขยายฐาน กลุ่มลูกค้าโมเดิร์น ลักซ์ชัวรี่ ขณะที่ตลาดสมาร์ทโฮมปี 2559 มีมูลค่า 645 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1% ของตลาดรวม โดยโต  40% ต่อปี ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่า 2,500 ล้านบาท เมื่ออีโคซิสเต็มเกิดโดยเฉพาะ 5จี จะยิ่งผลักดันตลาดโตเป็นตัวเลขสองหลัก

"ผลสำรวจของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์สระบุว่า เทรนด์ของไทยตลาดสมาร์ทโฮมกำลังค่อยๆ เข้ามาจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นชนชั้นกลางที่มีรายได้และมีกำลังซื้อ สำหรับในงานซัมซุง คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เปิดตัวสินค้าภายใต้แนวคิดคอนเน็กซ์ ลีฟวิ่ง ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผ่านไลน์อัพนวัตกรรมทั้งสมาร์ทโฟน ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ภายใต้เทคโนโลยีไอโอที และเอไอ" นายเฉลิมพงษ์ กล่าว

ด้านเทคโนโลยีเอไอ ได้พัฒนาบิ๊กซ์บี้ (Bixby) การสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะในกลุ่มทีวี ตู้เย็น แอร์ และปีนี้ได้เปิดตัว แอร์อัจฉริยะในระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่นวินด์-ฟรี พลัส ไว-ไฟ และตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ ด้วยเทคโนโลยีรายงานสถานะอาหารภายในตู้เย็น ส่วนกลุ่มทีวี ชูเทคโนโลยี QLED TV 8K  มาพร้อมกับเอไอ ส่วนกลุ่มเทคโนโลยีหน้าจอใหม่หมวดดิสเพลย์ แอนด์ มอนิเตอร์ เปิดตัวหน้าจอขนาดใหญ่ 146 นิ้ว ตอบโจทย์การชมภาพยนตร์ผ่านระบบโฮมเธียเตอร์

นายเฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ซัมซุงมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มไอโอทีแบบเปิดสมาร์ท ธิงก์ ที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหมดให้สามารถสื่อสารกันได้ ทั้งอุปกรณ์ของซัมซุงเองและอุปกรณ์ ของพันธมิตรอื่นๆ ในอนาคต ส่วนเทคโนโลยี 5จี ที่จะเข้ามาช่วยให้ทุกการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต เร็ว แรง และไม่สะดุด รวมทั้งเทคโนโลยีเอไอ การสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าสู่ยุคคอนเน็กซ์ ลีฟวิ่ง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เพิ่มงบการตลาดกว่า 10% จากเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกับจัดแคมเปญส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นตลอดทั้งปี รวมถึงการสื่อสารการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับรายได้ของบริษัทโดยรวมตั้งเป้ามีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยกลุ่มสินค้าพรีเมียมของซัมซุงเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ปัจจุบันซัมซุงมีส่วนแบ่งในตลาดทีวี เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และกลุ่มจอมอนิเตอร์ รั้ง อันดับท็อปทรีของตลาด

บรรยายภาพ - โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ : เฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (กลาง) นำทีมผู้บริหารบริษัทแถลงทิศทางการดำเนินธุรกิจ โดยชูคอนเซ็ปต์ "Connected Living" ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านกลุ่มพรีเมียม เซ็กเมนต์ด้วยนวัตกรรมสุดลำที่มาพร้อมเทคโนโลยีเอไอและไอโอที