posttoday

พณ.ประสานผู้ผลิตนำหน้ากาก N95 ขายประชาชน 3 หมื่นชิ้น

15 มกราคม 2562

พาณิชย์ ประสานผู้ผลิตนำหน้ากากอนามัย N95 ขายประชาชน 3 หมื่นชิ้น เตือนกักตุน มีโทษทั้งจำ-ปรับ

พาณิชย์ ประสานผู้ผลิตนำหน้ากากอนามัย N95 ขายประชาชน 3 หมื่นชิ้น เตือนกักตุน มีโทษทั้งจำ-ปรับ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 กว่า10 แห่ง ให้เร่งนำสินค้ามากระจายเพิ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

และในช่วงบ่ายของวันนี้ หรือประมาณ 15.00 น. โรงงานบางแห่งจะส่งหน้ากากอนามัย N95 และ หน้ากากแบบธรรมดาหรือเป็นคาร์บอน 4 ชั้น มาจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ประมาณ 3 หมื่นชิ้น

โดยหน้ากากอนามัย N95 ขายชิ้นละ 30 บาท ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ชิ้นละ 35 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา จะขายในราคา 4 ชิ้น 30 บาท

นายวิชัย ระบุว่า จากการสอบถามโรงงานผลิตหน้ากากอนมัยต่างๆ ยืนยันว่าสินค้าไม่ขาดแคลน แต่เกิดจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องมลพิษในอากาศจึงซื้อกักตุนไว้มาก ทำให้ตามร้านขาดตลาด

ส่วนกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 และโชเชียลมีเดียว่าขาดแคลนไม่มีจำหน่าย ยังมีเพียงไม่กี่รายซึ่งกรมก็ไม่นิ่งนอนใจ

ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่ไม่มีปัญหาฝุ่นละอองอีกด้วย ยังไม่พบการกักตุนหรือโก่งราคาราคาหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง

หากพบมีกักตุนสินค้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569

ภาพประกอบข่าว