posttoday

ตลาดกระบะปี62ดุ รุกไลฟ์สไตล์-พรีเมียม

14 มกราคม 2562

ตลาดรถกระบะคึกคักผู้เล่นรุกเพิ่มรุ่นพิเศษ-ลิมิเต็ดเอดิชั่น จับกลุ่มไลฟ์สไตล์ พร้อมผู้เล่นรายใหม่เตรียมลงสู่ตลาด

ตลาดรถกระบะคึกคักผู้เล่นรุกเพิ่มรุ่นพิเศษ-ลิมิเต็ดเอดิชั่น จับกลุ่มไลฟ์สไตล์ พร้อมผู้เล่นรายใหม่เตรียมลงสู่ตลาด

*************************

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ตลาดรถกระบะถือเป็นกลุ่มสำคัญของประเทศไทย เนื่องด้วยขนาดตลาดในไทยซึ่งใหญ่ระดับโลก จึงเป็นที่น่าจับตาของผู้เล่นในตลาดที่พยายามแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งในเซ็กเมนต์นี้อย่างมาก และรูปแบบการตลาดรวมถึงกลยุทธ์ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปหลังเห็นสัญญาณของตลาดดังกล่าวในการแข่งขันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ตลาดกระบะปี62ดุ รุกไลฟ์สไตล์-พรีเมียม

ปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันสำหรับตลาดรถกระบะมีหลายประเภท ซึ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มผู้ใช้งานเพื่อการพาณิชย์โดยใช้รถกระบะแบบตอนเดียว (ซิงเกิ้ลแค็บ) และมีอายุการใช้งานนาน 2.กลุ่มผู้ใช้งานหลากหลายโดยเป็นกลุ่มรถ 4 ประตู (ดับเบิ้ลแค็บ) และมีการเปลี่ยนบ่อย

ดังนั้น เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ จึงโฟกัสตลาดในกลุ่มกระบะดับเบิ้ลแค็บมากยิ่งขึ้นด้วย พร้อมทั้งมีการแข่งขันในตลาดดังกล่าวที่สูงทั้งในด้านราคาจำหน่าย การเปิดตัวรุ่นตกแต่งพิเศษเพื่อเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น

ทั้งนี้ นโยบายหลักในการทำตลาดของบริษัทยังเป็นในกลุ่มรถกระบะและรถอเนกประสงค์ (พีพีวี) โดยคาดว่าในปีนี้สัดส่วนระหว่าง 2 กลุ่มหลักดังกล่าวจะอยู่ที่ 85% ต่อ 15% ตามลำดับ และจะยังคงมุ่งเน้นการสร้างสีสันใหม่ด้วยการเปิดตัวรุ่นตกแต่งพิเศษเหมือนดังเช่นในช่วงปีที่ผ่านมาได้แนะนำรุ่นพิเศษในรถกระบะและพีพีวีของบริษัทหลากหลายรุ่นอย่างต่อเนื่อง

“สิ่งที่น่าจับตาในปีนี้ คือ กระบะกลุ่มราคา 1.5 ล้านบาทขึ้นไป หรือที่เรียกว่ากระบะกลุ่มพรีเมียมจะมีการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้เล่นในตลาดที่เข้าสู่รถกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น” ปิยะนุช กล่าว

ตลาดกระบะปี62ดุ รุกไลฟ์สไตล์-พรีเมียม

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า รถกระบะกลุ่มพรีเมียมเป็นรถเซ็กเมนต์พิเศษที่ผู้บริโภคมีความต้องการพิเศษ ดังนั้นจึงต้องตอบสนองความต้องการในกลุ่มนี้ โดยที่ผ่านมาบริษัทมีการจัดทำรุ่นพิเศษขึ้นมาเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้นด้วยการสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย

ขณะที่ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พ ซึ่งอยู่ในกลุ่มรถกระบะพรีเมียม โดยมีสัดส่วนยอดขาย 5% ของยอดขายรวมบริษัท ซึ่งคาดว่าในปีนี้สัดส่วนดังกล่าวจะสูงขึ้นกว่าปีก่อนจากการรุกตลาดเพิ่มขึ้นและการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่เน้นการสื่อสารความแข็งแกร่งโดยใช้รถกระบะกลุ่มพรีเมียมเป็นตัวนำในทุกผลิตภัณฑ์

ด้านค่ายกระบะแดนปลาดิบ ทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถกระบะรุ่นตกแต่งพิเศษของอีซูซุมียอดขายในสัดส่วน 25% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งถือได้ว่ามีสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการตอบรับที่ดีของผู้บริโภค และตอบสนองลูกค้าที่สนใจในเรื่องไลฟ์สไตล์และดีไซน์ที่มีความเฉพาะตัว โดยสอดคล้องกับนโยบายการผลิตรถยนต์คุณภาพสูงให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและการสร้างความเชื่อมั่นแบรนด์

ตลาดกระบะปี62ดุ รุกไลฟ์สไตล์-พรีเมียม

โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า การทำรุ่นพิเศษในกลุ่มรถกระบะถือได้ว่าเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีความสดใหม่อยู่เสมอและสามารถกระตุ้นตลาดด้วยการทำรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น มารองรับความต้องการในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการตกแต่งรถยนต์แบบสำเร็จรูป

นอกจากนั้น จากการสำรวจความเห็นผู้บริโภคในกลุ่มรถกระบะด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในกลุ่มนี้อีกปัจจัยหนึ่ง คือ อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงของรถยนต์ รวมถึงราคาขายต่อมือสอง ที่จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของความจงรักภักดีต่อแบรนด์และเกิดการซื้อซ้ำ

สำหรับค่ายรถสัญชาติอังกฤษภายใต้ทุนจีน พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทจะเดินหน้านำรถกระบะมาเป็นอีกส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัท และขณะนี้อยู่ระหว่างการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่เน้นการใช้งานส่วนบุคคลเป็นหลัก

เบื้องต้นคาดว่ารถกระบะจะวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์แบบกลางๆ ก่อน เพื่อผลักดันให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของตลาด ซึ่งจะต้องแข่งขันได้ในตลาด

การแข่งขันของตลาดรถกระบะในปีนี้ คงจะต้องจับตาดูการออกรุ่นพิเศษ รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น เพื่อมาเอาอกเอาใจกลุ่มผู้ที่ต้องการรถที่ตกแต่งพิเศษจากโรงงาน รวมถึงยังเป็นการสร้างสีสันให้กับผลิตภัณฑ์ให้ดูสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาจุดแข็งให้กับตัวเองหรือแม้กระทั่งการแก้เกม เพื่อให้อยู่ในสมรภูมิการแข่งขันนี้ได้ ซึ่งยังไม่นับรวมกับเหล่าบรรดาเจ้าตลาดที่เตรียมรับน้องใหม่ที่จะปล่อยของลงสู่ตลาดในปีนี้ โดยเชื่อว่าการแข่งขันในปีนี้ของตลาดรถกระบะจะยิ่งเข้มข้นดุเดือดด้วยกลเม็ดเด็ดพรายต่างๆ ซึ่งค่ายรถแต่ละรายต้องงัดออกมาแน่

ตลาดกระบะปี62ดุ รุกไลฟ์สไตล์-พรีเมียม