posttoday

"จอพับได้-5จี" เริ่มมา! มือถือ 2019 จ่อแพงขึ้น

14 มกราคม 2562

2019 จะเป็นปีที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มารองรับ 2 เทคโนโลยีล้ำสมัยนั่นคือ เครือข่าย5จี และ หน้าจอสมาร์ทโฟนแบบพับได้

2019 จะเป็นปีที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มารองรับ 2 เทคโนโลยีล้ำสมัยนั่นคือ เครือข่าย5จี และ หน้าจอสมาร์ทโฟนแบบพับได้

********************************

โดย....ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

เทคโนโลยีเครือข่าย 5จี และเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนพับได้ นับว่าเป็น 2 เทคโนโลยีล้ำสมัยที่น่าจับตาที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน และคาดว่าผู้ผลิตหลายรายจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่รองรับ 2 เทคโนโลยีดังกล่าวในปี 2019 แต่การปรับใช้เทคโนโลยีใหม่กับผลิตภัณฑ์จะต้องใช้ต้นทุนเพิ่มขึ้น หมายความว่าราคาสมาร์ทโฟนจะแพงขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะจัดงานที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐ ในวันที่ 20 ก.พ. โดยคาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น “กาแล็คซี่ เอส10” สามารถรองรับการใช้งานเครือข่าย 5จี ซึ่งจะส่งผลให้ซัมซุงเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่รายแรกที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรองรับ 5จี

นอกจากนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ซัมซุงยังเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ หลังจากแจ้งพันธมิตรว่าอาจเริ่มขายอย่างเร็วที่สุดในเดือน เม.ย. โดยซัมซุงได้เลื่อนเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ให้เร็วก่อนกำหนดเพื่อชิงจังหวะจากคู่แข่งรายใหญ่อย่างหัวเว่ย ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน วันที่ 25-28 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ วันพลัส ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน คาดการณ์ว่า ในช่วงยุคแรกของสมาร์ทโฟนรองรับเครือข่าย 5จี ราคาขายสมาร์ทโฟนอาจจะแพงขึ้นประมาณ 200-300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,382-9,573 บาท)/เครื่อง แต่ จัสติน เดนิสัน รองประธานอาวุโสฝ่ายมือถือของซัมซุง กล่าวว่า หากผู้ผลิตสร้างมูลค่าให้กับสมาร์ทโฟนได้มากพอ ผู้บริโภคก็พร้อมจ่าย

แอนโธนี สการ์เซลลา นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษา ไอดีซี กล่าวว่า แม้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมในปี 2018 ลดลงเล็กน้อย แต่ราคาเฉลี่ยคาดว่าอยู่ที่ 345 ดอลลาร์ (ราว 1.1 หมื่นบาท) เพิ่มขึ้น 10.3% จากปี 2017

ด้านเว็บไซต์ซีเน็ต รายงานว่า การตั้งราคาขายสมาร์ทโฟนแพงขึ้นเป็นกระแสที่เริ่มจากแอปเปิ้ล ที่ตั้งราคาขายสมาร์ทโฟนทะลุหลัก 1,000 ดอลลาร์ (ราว 3.19 หมื่นบาท) สำหรับไอโฟนเท็น ในปี 2017 ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักสำหรับราคาที่แพงจนเกินไป แต่กลับมียอดขายแซงหน้าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ช่วงแรกตั้งแต่เริ่มขายในเดือน พ.ย. 2017 ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคยอมรับได้ และส่งผลให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ ทำตามแอปเปิ้ล

"จอพับได้-5จี" เริ่มมา! มือถือ 2019 จ่อแพงขึ้น

ตลาดกลางยังแข่งที่ราคา

อย่างไรก็ดี ซีเน็ต คาดการณ์ว่า ราคาสมาร์ทโฟนระดับกลางอาจจะยังไม่ปรับขึ้น เนื่องจากดีมานด์การซื้อสมาร์ทโฟนราคาระดับกลาง และราคาถูกในหมู่ผู้บริโภคที่มีงบจำกัดหรือใช้งานไม่มาก ยังคงสูงอยู่ ขณะที่ผู้ผลิตหลายราย เช่น เสี่ยวหมี่ โนเกีย ออปโป้ เอซุส และออเนอร์ แบรนด์ในเครือหัวเว่ย ยังคงเน้นกับมือถือระดับกลาง

ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างซัมซุง ยังมีแผนปรับกลยุทธ์มารุกตลาดสมาร์ทโฟนราคาปานกลางมากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ใช้กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย ที่มีความต้องการใช้สมาร์ทโฟนคุณภาพสูง แต่กำลังซื้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ หลังจากเผชิญแรงกดดันจากผู้ผลิตสัญชาติจีนที่เสนอสมาร์ทโฟนเทคโนโลยีขั้นสูงในราคาที่ถูกกว่า โดยเฉพาะหัวเว่ย

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ โซลูชั่นส์ บริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า แอปเปิ้ลยังอาจต้องยอมปรับราคาไอโฟนให้ถูกลงด้วยเพื่อการชิงส่วนแบ่งตลาดใน “อินเดีย” ตลาดสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน เนื่องจากปัจจุบันราคาไอโฟนยังแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ แม้แต่รุ่นที่ผลิตในอินเดียอย่างไอโฟนเอสอี และไอโฟน 6เอส ยังมีราคาขายที่ 430 ดอลลาร์ และ 270 ดอลลาร์ แต่โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคในอินเดียซื้อสมาร์ทโฟนในราคา 160 ดอลลาร์

ด้านซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผู้ค้าปลีกในจีนหลายรายกำลังปรับลดราคาขายไอโฟน หลังจากยอดขายตก เป็นเหตุมาจากราคาแพงเกินไป และฟีเจอร์ยังไม่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคในจีนที่มองข้ามขั้นไปถึงสมาร์ทโฟนพับได้หรือ 5จี โดยล่าสุดคือซูหนิง ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ซึ่งปรับลดราคารุ่นเท็นอาร์ 128GB ลง 1,200 หยวน (ราว 5,681 บาท) ทั้งยังมีผู้ค้ารายอื่นๆ ที่จัดช่วงโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเช่นกัน

ทั้งนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลวางแผนเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่น ช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.ปีนี้ โดยจะมีการเปิดตัวรุ่นราคาประหยัดต่อจากรุ่นเท็นอาร์ แม้ยอดขายยังไม่ถึงเป้า พร้อมระบุว่า แอปเปิ้ลวางแผนจะใส่ฟีเจอร์กล้องแบบใหม่ รวมถึงกล้อง 3 ตัวในรุ่นสูงสุด และกล้องคู่ใน 2 รุ่นรองลงมา แต่ยังไม่มีการระบุเรื่องราคา

ภาพ เอเอฟพี