posttoday

ค้าปลีกรายใหญ่ของจีนหั่นราคา "ไอโฟน"

13 มกราคม 2562

แห่ลดราคาไอโฟนสู้ยอดขายร่วง ด้านโกลด์แมน แซคส์เตือนสตาร์บัคส์ซ้ำรอยแอปเปิ้ล

แห่ลดราคาไอโฟนสู้ยอดขายร่วง ด้านโกลด์แมน แซคส์เตือนสตาร์บัคส์ซ้ำรอยแอปเปิ้ล

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในจีนแห่ปรับลดราคาขายไอโฟน สมาร์ทโฟนของแอปเปิ้ล ผู้ผลิตสัญชาติสหรัฐ หลังประสบปัญหายอดขายในตลาดจีนตกต่ำ และการแข่งขันที่ดุเดือดจากแบรนด์สมาร์ทโฟนจีน

เจดีดอทคอม หนึ่งในแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีน ปรับลดราคาขายรุ่นไอโฟน 8 มาอยู่ที่ 3,999 หยวน (ราว 1.88 หมื่นบาท) ลดลง 22% เมื่อเทียบกับราคาบนเว็บไซต์แอปเปิ้ลในจีน ส่วนราคารุ่นไอโฟน 8 พลัส อยู่ที่ 4,799 หยวน (ราว 2.26 หมื่นบาท) ต่ำกว่าราคาบนเว็บไซต์แอปเปิ้ลราว 20%

ขณะที่ราคารุ่นไอโฟนเท็นอาร์บนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซซูหนิงลดลงมาอยู่ที่ 5,399 หยวน (ราว 2.54 หมื่นบาท) ต่ำกว่าราคาบนเว็บไซต์แอปเปิ้ลที่ 6,499 หยวน (ราว 3.06 หมื่นบาท)

ด้านรอยเตอร์ส รายงานว่า กั๋วเหม่ยห้างค้าปลีกรายใหญ่ได้ปรับลดราคาไอโฟนหลายรุ่นแล้ว เช่นเดียวกับตัวแทนจัดจำหน่ายของแอปเปิ้ลหลายรายบนทีมอลล์ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบา ก็มีแผนเริ่มลดราคาตั้งแต่วันนี้

โมเจีย นักวิเคราะห์ของคานาลิสบริษัทวิจัยตลาด กล่าวว่า การแห่ลดราคาไอโฟนของผู้ค้าปลีกในจีนครั้งนี้ถือว่าแปลกมาก เพราะกระทบรุ่นไอโฟนเท็นเอส และเท็นอาร์ ที่เปิดตัวเพียงไม่กี่เดือน โดยเจียคาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลอาจลดราคาไอโฟนที่ส่งให้กับผู้จัดจำหน่าย หรือผู้จัดจำหน่ายอาจหั่นราคาเองเพื่อขายให้ได้มากขึ้น ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิ้ลอาจต้องการดูกระแสตอบรับเมื่อลดราคาไอโฟน หรือจำเป็นต้องลดสินค้าคงคลัง

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยข้อมูลและการสื่อสารของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 390 ล้านเครื่อง ลดลง 15.5% จากปี 2017 ส่วนยอดขายโทรศัพท์มือถือโดยรวมอยู่ที่ 414 ล้านเครื่อง ลดลง 15.6% โดยมือถือแบรนด์สัญชาติจีนครองสัดส่วน 89.5% ของยอดขายทั้งหมด

ด้าน โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟใหญ่ที่สุดในโลก อาจเป็นแบรนด์อเมริกันรายต่อไปที่ประสบปัญหาเรื่องยอดขายในจีนเหมือนกับแอปเปิ้ล ซึ่งส่งผลให้หุ้นแอปเปิ้ลร่วงอย่างหนักในเดือนนี้

นอกจากนี้ โกลด์แมนยังได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นสตาร์บัคส์ จากน่าซื้อ (Buy) ลงมาสู่ปานกลาง (Neutral) โดยสตาร์บัคส์มีสาขาในจีนกว่า 3,600 แห่ง และมีแผนขยายจำนวนสาขา 2 เท่า ภายในระยะเวลา 4 ปี