posttoday

เพิ่มงบลงทุนรถไฟฟ้าภูเก็ต

12 มกราคม 2562

รฟม.ปรับลดเป้าผู้โดยสารรถไฟฟ้าภูเก็ต 100% ลุ้นรายได้ตลอดสัมปทานกว่า 7 หมื่นล้าน เตรียมเสนอ ครม.กลางปีนี้

รฟม.ปรับลดเป้าผู้โดยสารรถไฟฟ้าภูเก็ต 100% ลุ้นรายได้ตลอดสัมปทานกว่า 7 หมื่นล้าน เตรียมเสนอ ครม.กลางปีนี้

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากการศึกษาความเหมาะสมด้านความคุ้มค่าและแนวทางการลงทุนของโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต นั้น รฟม.ได้ปรับเพิ่มวงเงินลงทุน 4,300 ล้านบาท เป็น 3.48 หมื่นล้านบาท จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 3.05 หมื่นล้านบาท เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้าง ค่าระบบและค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นตามตลาดโลกและมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่

นอกจากนี้ รฟม.ได้ปรับเป้าผู้โดยสารลงจากเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาไว้ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 7 หมื่นคน/วัน ในปีแรกที่เปิดให้บริการ โดยตัวเลขคาดการณ์ใหม่นั้นพบว่าผู้โดยสารในปีแรกที่เปิดให้บริการในปี 2566 จะอยู่ที่ราว 3.3 หมื่นคน/วัน หรือน้อยกว่าผลศึกษาเดิม 1 เท่าตัว

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้จัดการโครงการร่วมและที่ปรึกษาด้านการเงิน กล่าวว่า สำหรับตัวเลขผลตอบแทนทางการเงินของโครงการ (FIRR) อยู่ที่ 1.82% คาดการณ์รายได้ผู้โดยสารใน ปีแรกอยู่ที่ 165 ล้านบาท ก่อนเพิ่มเป็น 1,020 ล้านบาทในห้าปีต่อมาและจะเพิ่มเป็น 4,856 ล้านบาทในปีสุดท้ายของสัมปทานรวม 30 ปี รายได้จากผู้โดยสารทั้งหมด 74,576 ล้านบาท

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รอง ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการเสนอโครงการนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากลางปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอได้ช่วงปลายปี 2562