posttoday

ชี้ยุคเหมืองทองข้อมูล เดลล์เผย 6คาดการณ์โลก เทคโนโลยีกระทุ้งเศรษฐกิจลื่นไหล

12 มกราคม 2562

เดลล์ เผยดิจิทัลขับเคลื่อนข้อมูล ระบุ 5จี สร้างระบบโครงสร้างดิจิทัลขยายตัว 11 ปีข้างหน้า องค์กรรับมือ 5 เจเนอเรชั่นในการทำงาน

เดลล์ เผยดิจิทัลขับเคลื่อนข้อมูล ระบุ 5จี สร้างระบบโครงสร้างดิจิทัลขยายตัว 11 ปีข้างหน้า องค์กรรับมือ 5 เจเนอเรชั่นในการทำงาน

นายอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร บริษัท เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาค อินโดจีน เปิดเผยว่า ในปี 2562 เป็นช่วงที่กำลังเดินเข้าใกล้ทศวรรษหน้าแห่งนวัตกรรมที่จะนำพาไปสู่ปี 2573 ซึ่งเดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้คาดการณ์ถึงสิ่งที่จะได้รับจากการก้าวเข้าสู่ยุคถัดไปของความ ร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรกล ผลักดันให้วิถีชีวิตก้าวสู่สมาร์ทลีฟวิ่ง และการทำงานอย่างชาญฉลาด ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจลื่นไหล

ทั้งนี้ ปีนี้ทั่วโลกจะก้าวสู่ระบบนิเวศดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยการ คาดการณ์ที่ 1 การทำงานและใช้ชีวิตได้สมจริงยิ่งกว่าที่เคย จะได้เห็นความฉลาดของเครื่องจักรผสานรวมเข้ากับระบบที่รวมสภาพแวดล้อมจริงเข้ากับวัตถุเสมือนหรือเออาร์ และระบบจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงหรือวีอาร์

นายอโณทัย กล่าวว่า คาดการณ์ที่ 2 เหมืองทองของข้อมูลจะจุดประกายให้เกิด "การตื่นทอง" ในการลงทุนด้านเทคโนโลยียุคถัดไปหลายองค์กรเก็บข้อมูลบิ๊กดาต้ามาเป็นเวลาหลายปี โดยคาดว่าภายในปี 2563 ข้อมูลจะมีปริมาณสูงถึง 44 ล้านล้านกิกะไบต์ หรือ 44 เซตตะไบต์ ซึ่งเป็นข้อมูลจำนวนมหาศาลและองค์กรจะเริ่มนำข้อมูลไปปฏิรูปสู่ดิจิทัลเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

สำหรับการก้าวสู่ยุค 5จี เป็นการ คาดการณ์ที่ 3 ช่วยให้การใช้ชีวิตบนเอดจ์ได้ดีขึ้น อุปกรณ์ชิ้นแรกๆ ที่รองรับ 5จี จะออกสู่ตลาดช่วงปีหน้า โดยมาพร้อมความสามารถในการรองรับเครือข่ายรุ่นถัดไป ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของเกมการแข่งขันด้านข้อมูลอย่างสิ้นเชิง ทั้งในเรื่องของความเร็วและความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งเครือข่ายที่ให้แบนด์วิดท์สูง

ขณะที่ในอนาคตเริ่มเห็นไมโคร-ฮับเรียงรายอยู่ตามถนน เกิดดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดเล็กที่จะช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ๆ สำหรับการสร้างข้อมูลเชิงลึกในแบบเรียลไทม์ให้เกิดขึ้นได้จากจุดที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม นอกจากนี้เมืองต่างๆ สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้ปูทางไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ พร้อมระบบโครงสร้างดิจิทัลที่คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตและขยายตัวในปี 2573

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ที่ 4 ข้อมูลจะเรียกร้องการใช้งานคลาวด์ที่มากขึ้น การคาดการณ์ถึงการมาของเมกะคลาวด์ ซึ่งเป็นการนำคลาวด์หลากหลายรูปแบบมาทำงานงานร่วมกัน โดย 63% ขององค์กรธุรกิจมีความตั้งใจที่จะลงทุนเพื่อมุ่งไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานในแบบมัลติคลาวด์ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

ด้านประชากรเป็นการคาดการณ์ที่ 5 ก้าวข้ามผ่านยุคมิลเลนเนียลไป กลุ่มคนเจนแซด (Gen Z) จะตบเท้าสู่การทำงาน ทำให้มีคนทำงานที่แตกต่างกันถึง 5 รุ่น การใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันอย่างมาก 98% โดยรีเสิร์ช เดลล์ เทคโนโลยีส์ ระบุว่า 97% ของชาวเจนแซดในไทยต้องการที่จะทำงานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด

นายอโณทัย กล่าวว่า คาดการณ์ที่ 6 ไม่มีจุดอ่อน หรือสิ่งที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะซัพพลายเชนจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ฉลาดขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน และองค์กรต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น