posttoday

การท่าเรือปั้นเมืองใหม่ชุมชนคลองเตย ผุดคอนโด6พันยูนิต

10 มกราคม 2562

การท่าเรือฯควัก 7,500 ล้านปั้นเมืองใหม่ใจกลางกรุง ผุดคอนโด 6 พันยูนิตดึงชุมชนคลองเตยเข้าอาศัย

การท่าเรือฯควัก 7,500 ล้านปั้นเมืองใหม่ใจกลางกรุง ผุดคอนโด 6 พันยูนิตดึงชุมชนคลองเตยเข้าอาศัย

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมเปิดเผยว่าการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)ได้มีแผนลงทุน 7,500 ล้านบาทพัฒนาย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในชุมชนคลองเตย(Smart Community) เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบท่าเรือ สำหรับพื้นที่แห่งนี้จะอยู่บริเวณโรงฟอกหนังเก่า ซอยตรีมิตร ติดถนนริมทางรถไฟสายเก่า จำนวน 58 ไร่ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปีให้แล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ทั้งโครงการโดยมีการเริ่มตอกเสาเข็มตึกแรกในปีนี้

ย่านที่อยู่อาศัยแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดเมืองอัจฉริยะขนาดย่อมใจกลางกรุงเทพมหานคร ใกล้กับสถานที่สำคัญและระบบขนส่งหลักอย่างรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดินและสถานีขนส่งรถเมล์ขสมก.รวมถึงรถโดยสารสาธารณะสายตะวันออกที่สถานีขนส่งเอกมัยในรัศมี 2-4 กม. พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงพยาบาล ย่านการค้าเอกมัย-ทองหล่อและสถานศึกษา นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม)ต่อเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินคลองเตยมายังย่านพักอาศัยดังกล่าวอีกด้วย

ด้าน นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการ สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)กล่าวว่าโครงการดังกล่าวประกอบด้วย 1.อาคารพักอาศัยสูง 25 ชั้น จำนวน 4 อาคาร รวม 6,144 ยูนิต พื้นที่เฉลี่ย 33 ตร.ม./ห้อง ด้านหลังติดริมคลองพระโขนง 2.อาคารสำนักงานและอาคารส่วนกลางอเนกประสงค์ 3.อาคารจอดรถส่วนกลาง 5 ชั้น 4.อาคารตลาดชุมชนและร้านค้าปลีก(Community Mall) 5.โรงเรียน 6.พื้นที่สีเขียวสำหรับการพักผ่อน ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเสนอให้กับผู้ที่อยู่อาศัยภายในชุมชนคลองเตยรวม 26 แห่ง

นายกมลศักดิ์กล่าวต่อว่าความคืบหน้าแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือคลองเตยนั้นขณะนี้ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ดกทท.) ในเดือนก.พ.เพื่อดำเนินการจ้างที่ปรึกษาในการก่อตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินให้เข้ามากำกับดูแลด้านการสร้างรายได้เพิ่มให้องค์กรตลอดจนวางแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่าจะใช้เวลาการศึกษา 6 เดือนก่อนสรุปแนวทางดำเนินงานภาพรวมและรูปแบบการลงทุนก่อสร้าง Smart Community ต่อไปว่าจะเปิดประมูลแบบไหน ดังนั้นในช่วงปลายปีนี้จะเห็นความชัดเจนของรายละเอียดและตัวเลขการลงทุนในแต่ละแปลง ก่อนเสนอขอ ความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหากได้รับอนุมัติก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาพัฒนาต่อไปคล้ายกับของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับพื้นที่แลนมาร์คคลองเตยของการท่าเรือนั้นแบ่งเป็นพื้นที่ แปลง A ประกอบไปด้วย อาคารศูนย์พัฒนาพาณิชยนาวี ศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้า อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าธุรกิจทันสมัยครบวงจร ที่อยู่อาศัยทดแทนชุมชนแออัดและสำนักงานเขตคลองเตย พื้นที่แปลง B เป็นสถานีบรรจุสินค้าเพื่อการส่งออก คลังสินค้าท่าเรือกรุงเทพ ท่าเทียบเรือตู้สินค้า X-ray Center ระบบประตูเขื่อนตะวันออกและจุดขึ้น-ลงทางด่วน และสถานีขนส่งทางรถไฟ ศูนย์กระจายสินค้าและพื้นีท่แปลง C รูปแบบการพัฒนาเป็นอาคารศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ห้างสรรพสินค้า อาคารพาณิชย์ริมน้ำเจ้าพระยาและศูนย์ประชุมครบวงจร