posttoday

อินฟลูเอนเซอร์หนุนธุรกิจโต

10 มกราคม 2562

ซีเอ็มเอ็มยูชี้กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ กระตุ้นผู้บริโภคดูรีวิวซื้อสินค้า 75% แนะธุรกิจการเงิน ไอที สุขภาพ เร่งใช้สร้างโอกาสเติบโต

ซีเอ็มเอ็มยูชี้กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ กระตุ้นผู้บริโภคดูรีวิวซื้อสินค้า 75% แนะธุรกิจการเงิน ไอที สุขภาพ เร่งใช้สร้างโอกาสเติบโต

นายบุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (ซีเอ็มเอ็มยู) เปิดเผยว่า ผลวิจัยตลาดออนไลน์ผ่านผู้ทรงอิทธิพลหรือ อินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,031 คน พบว่า ผู้บริโภค 75% เคยซื้อสินค้าหลังจากเห็นการรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ เพราะการใช้วิดีโอและภาพรีวิว สามารถโน้มความรู้สึกร่วม นำมาสู่พฤติกรรมบริโภคหรือซื้อสินค้ามากกว่าการทำโฆษณา

ทั้งนี้ แนวโน้มธุรกิจสินค้าและบริการ ที่มีความซับซ้อน เข้าใจได้ยาก และต้องการความน่าเชื่อถือสูง เช่น กลุ่มธุรกิจการ เงิน การลงทุน กลุ่มสุขภาพ และกลุ่ม ไอที มีแนวโน้มจะหันมาใช้การตลาด ผ่านอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถให้ข้อมูลเชิงลึก ด้วยการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่าย ประหยัดงบประมาณลงทุน ส่วนผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีในกลุ่มเพื่อความงาม อาหารเสริม และท่องเที่ยว เป็นกลุ่มที่ใช้ อินฟลูเอนเซอร์จำนวนมาก

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยพบว่า 92.8% สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย เป็นผู้ออนไลน์ประจำ 48.5% ผู้ที่ออนไลน์ช่วงหัวค่ำและก่อนนอน 35.9% และผู้ออนไลน์ระหว่าง เดินทาง 8.4% ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันให้การตลาดมาร์เก็ตติ้งออนไลน์เป็นกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างๆ ควรให้ความสำคัญ เพื่อครองใจชาวเน็ต

ขณะที่ผลสำรวจพบว่าวัตถุประสงค์ใช้อินฟลูเอนเซอร์ของสินค้า คือ การสร้างการรับรู้ 86% ทั้งกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และเอสเอ็มอี แต่กลุ่มเอสเอ็มอีต้องการโน้มน้าวสู่การขายและปิดยอดขาย ทำให้กลุ่มดังกล่าวใช้งบสื่อออนไลน์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ 50% ในส่วนธุรกิจขนาดใหญ่การใช้อินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้ข้อมูลและให้ความรู้ผู้บริโภค

นายบุญยิ่ง กล่าวว่า การใช้อินฟลูเอนเซอร์แม้ว่าจะเป็นที่นิยม แต่สินค้าควรเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ ซึ่งเป้าหมายของการทำอินฟลูเอนเซอร์ของสินค้า ต้องการเอนเกจเมนต์บนโซเชียลมีเดีย 61% สร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 20% การเข้าถึงคน 12%