posttoday

ส่งออกปีนี้ขยายตัว5%

09 มกราคม 2562

สภาผู้ส่งออก คาดส่งออกปี 2562 ขยายตัว 5% ปี 2561 คาดโต 7% จับตาสงครามการค้า

สภาผู้ส่งออก คาดส่งออกปี 2562 ขยายตัว 5% ปี 2561 คาดโต 7% จับตาสงครามการค้า

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ได้ประเมินการส่งออกของไทยในปี 2562 จะขยายตัว 5% จากปัจจัยบวกที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ที่มุ่งสร้างอัตลักษณ์ให้สินค้าไทย เพิ่มความสะดวกทางการค้าและลดการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

สำหรับปัจจัยลบต่อการส่งออกมี 6 ด้าน อาทิ สงครามการค้าที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ เวียดนามและสหภาพยุโรป (อียู) ได้ทำข้อตกลงการค้าที่มีผลบังคับใช้แล้วจะกระทบการส่งออกไทย เนื่องจากเวียดนามส่งออกสินค้ากลุ่มเดียวกับไทย ความผันผวนราคาน้ำมันและค่าเงินบาท การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย กฎระเบียบภายในประเทศเพิ่มต้นทุนการผลิต

"อยากเสนอให้ภาครัฐเร่งแก้ไขอุปสรรคทางการค้า ผลักดันการเจรจาเอฟทีเอกับปากีสถาน อียิปต์ อียู และเจรจา RCEP และ CPTPP ให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำแผนเทรดมิชชั่น เพื่อเปิดตลาดในภูมิภาคแอฟริกา จีน ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และกลุ่มซีแอลเอ็มวี" น.ส.กัณญภัค กล่าว

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในปี 2561 คาดว่าจะขยายตัว 7% และการส่งออกในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีมูลค่า 2.12 หมื่นล้าน ดอลลาร์สหรัฐ หดตัวลง 0.95% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงที่สมเหตุสมผลในการเจรจาแก้ข้อพิพาทการค้า เมื่อวันที่ 7-8 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังการตกลงสงบศึกสงครามการค้า 90 วัน เมื่อเดือน ธ.ค.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาการค้ากับจีนเป็นไปด้วยดี ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นเหตุผลให้จีนต้องการบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ขู่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าจากจีน ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในเส้นตายวันที่ 1 ม.ค.