posttoday

เคาะชิงคลื่นเยียวยาทีวีดิจิทัล

09 มกราคม 2562

กสทช.ยืนยันเคาะ หลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 700 เมกะ เฮิรตซ์ 15 ม.ค.นี้ คาดเปิดยื่นซองได้ ภายใน เม.ย.นี้

กสทช.ยืนยันเคาะ หลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 700 เมกะ เฮิรตซ์ 15 ม.ค.นี้ คาดเปิดยื่นซองได้ ภายใน เม.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติให้ กสทช.จัดประชุมวาระพิเศษในวันที่ 15 ม.ค. 2562 เพื่อสรุปร่างประกาศการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ และร่างประกาศการเยียวยากรณีการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์

ทั้งนี้ หลังจากได้ข้อสรุปในวันที่ 15 ม.ค.นี้ สำนักงาน กสทช. จะนำร่างประกาศดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป คาดว่าตลอดกระบวนการยกร่างประกาศและรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค. 2562 คาดเปิดให้เข้ารับใบอนุญาตการประมูลได้ในเดือน เม.ย. 2562 และสามารถเคาะราคาการประมูลได้ในเดือน พ.ค. 2562

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.ยัง มีมติให้สำนักงาน กสทช.จัดส่งหนังสือแจ้งสิทธิแก่ผู้มีรายได้น้อยในโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตในครัวเรือนไม่เกิน 200 บาท/เดือน ซึ่งจะจัดส่งหนังสือให้กับประชาชน ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยผู้ที่มีรายได้น้อยจะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าของวันที่ 8 ม.ค. 2562 สมาคมผู้ประกอบการ ทีวีดิจิทัลได้เข้าพบเลขาธิการ กสทช. ให้เร่งยกร่างมาตรการเยียวยาการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยเห็นว่าการเยียวยาผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องมาจากคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์เท่านั้น แต่สามารถมาจากคลื่นอื่นๆ ได้ เช่น คลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ เป็นต้น