posttoday

"สมคิด"มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี61โต4% เหตุการลงทุนทะลุเป้า-ท่องเที่ยวฟื้น

07 มกราคม 2562

รองนายกฯมั่นใจเศรษฐกิจไทยปี61 เติบโต4-4.2% หลังการลงทุนทะลุเป้า การท่องเที่ยวฟื้น สินค้าเกษตรราคากระเตื้อง

รองนายกฯมั่นใจเศรษฐกิจไทยปี61 เติบโต4-4.2% หลังการลงทุนทะลุเป้า การท่องเที่ยวฟื้น สินค้าเกษตรราคากระเตื้อง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยในปี 61 จะสามารถขยายตัวได้ในระดับ 4 -4.2% อย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยหลายตัวเริ่มดีขึ้น ทั้งการเบิกจ่าย การท่องเที่ยวในจังหวัดสำคัญกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ขยายตัวถึง 100%

"จีดีพีปี 61 ขึ้นกับผลประกอบการของเดือนธ.ค.ด้วย ถ้าเบิกจ่ายได้ดี ก็น่าจะไปถึง 4.2% แต่ถ้าไม่ดี ก็อาจจะลดลงมาเล็กน้อย แต่คาดว่าจะโตได้ 4-4.2% แน่นอน เพราะการลงทุนก็ทะลุเป้า โดยเฉพาะใน EEC ที่โตถึง 100% การท่องเที่ยวฟื้นแล้ว โดยเฉพาะในจังหวัดสำคัญ สินค้าเกษตรราคากระเตื้องขึ้นบ้าง...ปี 61 ถ้าจีดีพีโตได้ถึง 4% ถือว่าดีมาก คงมีเพียงรากหญ้า ที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างจริงจังในอนาคต" นายสมคิดกล่าวในงาน Thailand Economic Challenges 2019

ส่วนสถานการณ์ในปี 62 นี้ ถือว่าอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างอึมครึม และชี้ชัดได้ลำบากเนื่องจากมีปัจจัยจากต่างประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะนโยบายภายใต้การนำของประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่าง ๆ รวมทั้งปัจจัยภายในประเทศเอง ที่ปีนี้จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้น แต่คาดว่าภายในกลางปี ก็น่าจะเห็นความชัดเจนว่ารัฐบาลชุดที่มาใหม่จะมีหน้าตาอย่างไร และจะมีการสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดเดิมหรือไม่