posttoday

"รสนา" ซัด "รัฐบาล คสช." เปิดช่องโอนกิจการสาธารณูปโภครัฐให้เอกชนผูกขาด

06 มกราคม 2562

รสนา โพสต์ชี้รัฐบาล คสช.ออกกฎหมายโดยไม่ตรวจสอบทำให้กิจการสาธารณูปโภครัฐวิสาหกิจถ่ายโอนให้เอกชนผูกขาดแทนมาเกือบ 5 ปี

รสนา โพสต์ชี้รัฐบาล คสช.ออกกฎหมายโดยไม่ตรวจสอบทำให้กิจการสาธารณูปโภครัฐวิสาหกิจถ่ายโอนให้เอกชนผูกขาดแทนมาเกือบ 5 ปี

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.  น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กรุงเทพฯ และอดีต สปช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงการทำงานของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่า “กลุ่มทุนผูกขาดที่หวังจะกินรวบกิจการสาธารณูปโภคของรัฐวิสาหกิจ มักกล่าวอ้างอยู่เสมอว่า นักการเมืองมักจะคอร์รัปชัน และเข้ามาล้วงลูกในรัฐวิสาหกิจ เพื่อป้องกันนักการเมืองคอร์รัปชัน จึงควรแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ให้เอกชนที่มีประสิทธิภาพไปบริหาร(ผูกขาด)แทน และบางคนถึงกับกล่าวว่า ทางที่ดีที่สุด รัฐไม่ควรถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจเลยแม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว!!

กลุ่มทุนผูกขาดได้อาศัยอำนาจรัฐสร้างแต้มต่อให้ตนเอง ด้วยการถ่ายโอนทั้งทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจและกิจการสาธารณูปโภคของรัฐวิสาหกิจไปให้เอกชนผูกขาดในราคาถูกๆ ไม่ว่าจะด้วยการแปรรูป หรือวิธีถ่ายโอนแบบอื่นที่สลับซับซ้อนขึ้น ควรเรียกว่าเป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงที่ใหญ่โตมโหฬารยิ่งกว่าข้ออ้างการฉ้อโกงของนักการเมือง ใช่หรือไม่

การบริหารบ้านเมืองในระยะเกือบ5ปีที่ผ่านมา รัฐบาลคสช.ได้ออกกฎหมายจำนวนมากโดยไม่มีการตรวจสอบจากฝ่ายค้านและประชาชน ซึ่งเป็นทั้งการถ่ายโอนทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจ และกิจการสาธารณูปโภคของรัฐวิสาหกิจไปให้เอกชนผูกขาดทำแทน

กำไรจากรัฐวิสาหกิจที่ควรเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐเพื่อนำมาเป็นเป็นงบประมาณแผ่นดิน นอกจากการเก็บภาษี เพื่อมาเป็นสวัสดิการต่างๆของประชาชน เช่นการรักษาพยาบาล การศึกษา สวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ จึงเป็นกำไรที่ถูกถ่ายโอนไปสร้างความร่ำรวยให้เอกชนแทน"