posttoday

'Happy Village' แอพพลิเคชั่นของคนมีบ้าน

04 มกราคม 2562

เป็นทางเลือกที่ทำให้การใช้ชีวิตภายในหมู่บ้านและโครงการคอนโดมิเนียมเกิดความสะดวกกับ แอพพลิเคชั่น “Happy Village”

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน 

เป็นทางเลือกที่ทำให้การใช้ชีวิตภายในหมู่บ้านและโครงการคอนโดมิเนียมเกิดความสะดวกกับ แอพพลิเคชั่น “Happy Village” เป็นผลดีต่อทั้งลูกบ้านและผู้บริหารโครงการหมู่บ้าน โดยผู้ก่อตั้งทั้ง 5 คน ที่มีแนวคิดต้องการนำความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีนำมาสร้างประโยชน์อย่างสูงสุด

“อาภรณี สวนสมุทร” ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้จัดการด้านกลยุทธ์การตลาด บริษัท HandyWings เปิดเผยว่า การสร้างทีมสตาร์ทอัพ “HandyWings” (แฮนดี้วิงส์) ที่มีผู้ร่วมก่อตั้ง 5 คน ได้แก่ วิชาญ ชัยจำรัส ธเนศ เขื่อนล้อม วาทการ อาตมประสังสา อาภรณี สวนสมุทร และ
อัฐวรรต สวนสมุทร ต่างมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากการที่ได้เรียนมาทางนี้ จึงสนใจสร้างโปรเจกต์ที่ใช้ความรู้ที่มีอยู่มาเกิดประโยชน์สูงสุดและนำไปช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้ที่ใช้งาน นำไปสู่การสร้างแอพพลิเคชั่น “Happy Village”

แอพพลิเคชั่น “Happy Village” เป็นเหมือนศูนย์กลางทำให้คนที่อยู่ในหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก เพราะรวบรวมทุกบริการไว้ทั้งหมด ทั้งศูนย์รวมช่างบริการด้านต่างๆ ศูนย์รวมช่างซ่อมแซม และเมื่อลูกบ้านเกิดปัญหาในด้านใด สามารถมาติดต่อประสานงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้ เช่น ปัญหาเรื่องไฟฟ้า และน้ำประปา เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังเป็นแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกในการบริหารโครงการหมู่บ้าน และนิติบุคคลบ้านจัดสรร ทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของโครงการ ทำหน้าที่ดูแลทั้งคอนโดมิเนียม และหมู่บ้าน เข้ามาใช้บริการเพื่อทำหน้าที่ประสานข้อมูลกับลูกบ้าน และการให้ข้อมูลด้านต่างๆ เช่น นัดประชุม การดูแลงานค่าส่วนกลาง หรือเงินกองทุนของหมู่บ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ที่ใช้บริการได้ต้องเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในโครงการเท่านั้น และมีการกำหนดพื้นที่ของลูกค้าแต่ละโครงการในการเข้าถึงข้อมูล จะแบ่งแยกแต่ละโครงการ ถือเป็นระบบแบบปิดและมีความปลอดภัยของข้อมูล

ทั้งนี้ ได้มีการเปิดทดลองให้หมู่บ้านและคอนโดมิเนียมได้ทดลองใช้บริการแล้ว โดยเป็นโครงการที่ได้มีการติดต่อประสานไว้แล้ว สำหรับการมีแอพพลิเคชั่นที่ทำให้ผู้ใช้งาน ทั้งลูกบ้านและเจ้าของโครงการต่างได้รับความสะดวกมาก และได้รับข้อมูลอย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยในเรื่องการบริการจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสามารถเสนอบริหารใหม่ๆ ให้แก่ลูกบ้านในราคาคุ้มค่า รวมถึงการเป็นตลาดออนไลน์กลาง สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการทำธุรกิจ

นอกจากนี้ ขั้นตอนในการหาช่างให้บริการ ได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญในการคัดกรองช่างที่มีความเชี่ยวชาญ มีการตรวจสอบข้อมูลและประวัติการทำงาน เพื่อทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น

“การเปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางทำให้คนในหมู่บ้านมีความสุข ทั้งผู้พักอาศัย ที่เป็นลูกบ้านในแต่ละโครงการหมู่บ้านและคอนโดมิเนียม สามารถใช้บริการในด้านต่างๆ ได้อย่างสะดวก ทำให้คนในหมู่บ้านได้มีกิจกรรมร่วมกัน แลกเปลี่ยนข้อมูล ตลอดจนเจ้าของโครงการ หรือผู้จัดการโครงการหมู่บ้าน ในการให้ข้อมูลและสื่อสารในด้านต่างๆ” อาภรณี กล่าว

ทั้งนี้ มีกำหนดเปิดตัวแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2562 และเตรียมฟีเจอร์สใหม่เพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า จากทีมงานภายในที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และมีทีมที่ปรึกษาต่างมีความเชี่ยวชาญในด้านอสังหาริมทรัพย์

“อาภรณี” กล่าวต่อว่า การจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพมีจุดเริ่มต้นมาประมาณ 4 ปี และได้จัดตั้งบริษัทมาประมาณ 3 ปีที่ผ่านมาแล้ว พร้อมกันนี้ได้เข้ามาร่วมโครงการ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น ได้มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในการทำสตาร์ทอัพและการบริหารธุรกิจ ประกอบกับมาจากการที่ทีมได้ทำสำรวจลงโครงการหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำ แฮนดี้วิงส์ ที่เป็นแอพพลิเคชั่นรวมบริการช่าง สำหรับการซ่อมบ้านต่างๆ แต่ความต้องการของผู้ใช้งานมีหลากหลายอย่างมาก จึงได้ปรับโมเดลใหม่และขยายสู่ “Happy Village”

“ทีมเป็นสตาร์ทอัพ ด้าน Property Tech ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และมีความท้าทายในการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่แก่ภาคธุรกิจแบบเดิมที่อาจไม่คุ้นเคย จึงต้องนำเสนอและปรับให้ธุรกิจแบบเดิม มุ่งมาใช้เครื่องมือใหม่ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว รองรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีละ 10%” อาภรณี กล่าว

แผนระยะต่อไปจะขยายบริการไปในพื้นที่ต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ เนื่องจากมีความต้องการจากกลุ่มลูกค้าจากทั่วประเทศ และระยะยาวสนใจขยายสู่อาเซียน

“ทีมต้องการสร้างแพลตฟอร์มกลางที่ทำให้ทุกคนได้ใช้บริการได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด และเป็นศูนย์รวมทุกด้านที่ผู้ใช้งานต้องการ” อาภรณี กล่าวปิดท้าย

'Happy Village' แอพพลิเคชั่นของคนมีบ้าน

'Happy Village' แอพพลิเคชั่นของคนมีบ้าน