posttoday

คิดดี ดีไซน์ ออกแบบที่แตกต่าง

02 มกราคม 2562

เพราะความครีเอทีฟ ความสร้างสรรค์ และการไม่หยุดนิ่ง พร้อมต่อยอดธุรกิจ ทำให้ บริษัท คิดดี ดีไซน์ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

เพราะความครีเอทีฟ ความสร้างสรรค์ และการไม่หยุดนิ่ง พร้อมต่อยอดธุรกิจ ทำให้ บริษัท คิดดี ดีไซน์ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความใหม่และโดดเด่น ทำให้บริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่กระจายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก

“นัฏฐ์-วรวรรณ ณ อยุธยา” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คิดดี ดีไซน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว เพื่อทำผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ ดีไซน์ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกแบบคือ สวนแนวตั้ง โดยสามารถประกอบการได้เองในรูปแบบดีไอวาย และได้คิดค้นเข้ามาสู่ตลาดเป็นรายแรก ถือเป็นสินค้าที่มีดีไซน์และนวัตกรรม

สวนแนวตั้งที่จะทำให้ลูกค้าสามารถประกอบสินค้าได้เอง จึงมีการทำตลาดและส่งออกผลิตภัณฑ์ไปสู่ต่างประเทศ เนื่องจากสามารถจัดการขนส่งให้แก่ลูกค้าได้อย่างสะดวก รวมถึงสวนแนวตั้งได้ทำจากวัสดุที่มาจากการรีไซเคิล และมีความทนทาน

“ตนเองได้ก่อตั้งบริษัทพร้อมกันแฟน โดยตนเองก่อนหน้านี้เรียนจบมาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเมื่อเรียนจบก็ไปทำงานบริษัทดีไซน์มาหลายปี ส่วนแฟนจบจากอิตาลี และทำงานในอิตาลี อีกทั้งได้เคยทำงานในบริษัท เลโก้ ที่อิตาลี จึงสนใจในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความแตกต่างและตรงกับลูกค้าเป้าหมาย” นัฏฐ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัท คิดดี ดีไซน์ มีการมุ่งพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ รวมถึงไม่หยุดที่จะเรียนรู้ นำเสนอสร้างสิ่งใหม่ โดยได้มีการขยายสู่การสร้างสวนแนวตั้ง ทำมาจากอะลูมิเนียม ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่มาจากการที่บริษัทมีโรงงานของครอบครัวที่ทำอะไหล่รถยนต์อยู่แล้ว จึงได้สนใจนำมาพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ และได้นำไปใช้ตกแต่งอาคารหลายๆ แห่ง ล่าสุดนำไปตกแต่งด้านนอกของศูนย์การค้าไอคอนสยาม

“การที่ได้ปรับมาผลิตสินค้าใหม่ที่เป็นงานดีไซน์ และนำไปใช้ตกแต่งอาคาร ส่งผลให้พนักงานในโรงงาน อะไหล่รถยนต์ของครอบครัว ได้ร่วมยกระดับสู่การเป็นช่างฝีมือ ทุกคนต่างเข้าใจและผลิตงานที่สวยงาม” นัฏฐ์ กล่าว

นัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนบริษัทของครอบครัวได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เนื่องจากตลาดมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งตลาดส่งออกและนำเข้า ทำให้การดำเนินธุรกิจต้องปรับตัวใหม่เสมอ

ลูกค้าหลักของบริษัทจะมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยลูกค้าต่างประเทศ มีทั้งประเทศจีน อินเดีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ซึ่งสิงคโปร์มีการทำกระถางแนวตั้ง เพื่อใช้ติดตั้งภายในสนามบินชางงี อีกทั้งมีลูกค้าในภูมิภาคยุโรป

“แนวโน้มตลาดเริ่มเปลี่ยนแปลง กลุ่มสินค้าที่มีการนำเข้าและส่งออกเริ่มไม่แตกต่างกัน ต้องมีการปรับตัว โดยต้องประเมินทั้งศักยภาพการผลิตโดยรวม และพิจารณาว่าการขยายกลุ่มสินค้าใหม่ บริษัทมีความพร้อมระดับใด ควบคุมคุณภาพและดูแลต้นทุนการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกัน” นัฏฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ได้ขยายธุรกิจสู่การเปิดบริษัทใหม่ ที่ร่วมทำงานออกแบบให้กับบริษัทที่ทำด้านสปา เพื่อเลือกวัสดุในการออกแบบและตกแต่ง

นัฏฐ์ กล่าวต่อว่า จากองค์กรมีการขยายตัวที่ดี โดยตนเองจึงเข้ามาร่วมทำงานในสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ตั้งแต่ปีที่่่ผ่านมา และปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่ง “กรรมการสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์” เพื่อร่วมผลักดันด้านการดีไซน์ของประเทศไทย และการร่วมสร้างบุคลากรด้านดีไซน์ออกมาสู่ประเทศ

คิดดี ดีไซน์ ออกแบบที่แตกต่าง

คิดดี ดีไซน์ ออกแบบที่แตกต่าง

คิดดี ดีไซน์ ออกแบบที่แตกต่าง