posttoday

ทีวีดิจิทัลฮึดโฆษณาปี'62งัดคอนเทนต์ใหม่ดัน

31 ธันวาคม 2561

ภาพรวมการแข่งขันของทีวีดิจิทัลในปี 2562 ยังคงมีความรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา

โดย...จะเรียม สำรวจ

ภาพรวมการแข่งขันของทีวีดิจิทัลในปี 2562 ยังคงมีความรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เห็นได้จากแต่ละช่องเตรียมเปิดศึกปรับผังรายการใหม่ แบบที่ว่าใครมีจุดแข็งความถนัดเนื้อหาหรือคอนเทนต์แบบไหน ก็เตรียมจัดเต็มคอนเทนต์แบบนั้น เห็นได้จาก 3 ผู้นำหลัก อย่างช่อง 7 ช่อง 3 และช่องเวิร์คพอยท์

เริ่มจากช่อง 7 เอชดี ที่ออกมาประกาศผังละครต้นปีแบบแน่นเอี้ยด เพราะถือเป็นคอนเทนต์แม่เหล็กเรียกเรตติ้งให้กับช่อง โดยละครที่จะนำมาออกอากาศ เช่น พชรมนตรา, ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์, ยอดรักนักรบ, อินทรีแดง, เรือมนุษย์, สวยซ่อนคม, สองนรี, วิมานมนตรา, เพลิงเสน่หา, สุภาพบุรุษจอมโจร, ดวงใจขบถ, มธุรสโลกันตร์, มังกรเจ้าพระยา, สารวัตรใหญ่, กุหลาบเกราะเพชร, พรายพิฆาต, เพลงรักเพลงปืน, ร้อยป่า และตะกรุดโทน เป็นต้น

ขณะที่ช่อง 3 ก็งัดหลากหลายแนวมาเรียกเรตติ้ง เช่น ชุมแพ, ตุ๊กตาผี, บ่วงนฤมิต และหน่วยลับสลับเลิฟ มาเป็นออร์เดิร์ฟต้อนรับเดือน ม.ค. นอกจากนี้ยังมีรายได้วาไรตี้ประเภทเกมโชว์อย่าง "DIVIDED" ที่มาพร้อมกับพิธีกรอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอย่าง "สัญญา คุณากร" ที่มารับหน้าที่พิธีกรเกมโชว์ให้กับช่อง 3 เป็นครั้งแรก รวมไปถึงรายการข่าวที่ล่าสุดได้มีการจับมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง

ด้านช่องเวิร์คพอยท์ เจ้าพ่อรายการวาไรตี้ ก็เตรียมขนรายการวาไรตี้ใหม่ๆ มาออกอากาศอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นรายการ Earthquake เกมแผ่นดินไหว, Sweet Chef Thailand ค้นหาสุดยอดนักทำขนมแห่งประเทศไทย, The Rapper 2, รายการ 1 2 3 ลับเรียงโชว์, Get It Beauty Thailand, รายการ Super 100 อัจฉริยะเกินร้อย, การถ่ายทอดสด FIVB Volleyball World Cup Japan 2019 และอัศวินโต๊ะอร่อย Chef's Table เป็นต้น

สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เช้นจ์ 2561 กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลในปี 2562 หากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกมาตรการเยียวยาเข้ามาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เชื่อว่าจะทำ ให้ภาพรวมธุรกิจดีขึ้น เพราะจะมีเงิน มาผลิตคอนเทนต์ใหม่ หากมีคอนเทนต์ดี ผู้บริโภคก็จะหันมาดูรายการในทีวี มากขึ้น

ภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือเอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขายสื่อโฆษณา กล่าวว่า ภาพรวมทีวีดิจิทัลปี 2562 ยังคงมีการแข่งขันกันรุนแรง เนื่องจากภาพรวมสื่อทีวียังมีแนวโน้มขยายตัวลดลงต่อเนื่อง เพราะคนดูเปลี่ยนไป คือ หันไปดูรายการทีวีผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้แต่ละช่องต้องหาคอนเทนต์ใหม่ๆ มาออกอากาศเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมกลับมาดูทีวีของช่องตัวเอง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ทีวีดิจิทัลแต่ละช่องยังไม่มีใครกล้าขึ้นค่าโฆษณา โดยเฉพาะช่องเทียร์ 1 ในกลุ่ม 2 อันดับแรก แต่อย่างไรก็ตามจากปัจจัยบวกที่เริ่มมีให้เห็นไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มเศรษฐกิจ หรือการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมไปถึงมาตรการเยียวยาจากภาครัฐทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเริ่มมีความหวังว่าปี 2562 น่าจะดีกว่าปี 2561