posttoday

คูปองยางช่วยชาติ4แสนใบ

31 ธันวาคม 2561

กยท.เผย 7 บริษัทเข้าร่วมโครงการยางล้อช่วยชาติ แจกคูปองให้เอกชนแล้วกว่า 4 แสนใบ

กยท.เผย 7 บริษัทเข้าร่วมโครงการยางล้อช่วยชาติ แจกคูปองให้เอกชนแล้วกว่า 4 แสนใบ

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนมาเข้าร่วมโครงการยางล้อช่วยชาติแล้ว 7 บริษัท มีปริมาณซื้อน้ำยางจากสถาบันเกษตรผ่านการรับรองยางจาก กยท.แล้วกว่า 3,000 ตัน และ กยท.ได้แจกคูปองให้กับภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 4 แสนใบ เพื่อให้เอกชนนำไปให้ประชาชนที่มาซื้อยางในโครงการช็อปยางล้อช่วยชาติ นำไปลดหย่อนภาษีตามนโยบายของรัฐ ซึ่งให้รายละไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ใน 3 สินค้า

"โครงการนี้ได้รับการตอบรับดีเกินคาด เพราะปรากฏว่า 5 เอกชนที่ได้เข้าโครงการแรกจัดซื้อน้ำยางที่ผ่านการรับรองจาก กยท.พอใจในคุณภาพของน้ำยาง และแสดงท่าทีว่าหลังจากโครงการนี้จบ ขอยืนยันว่าโครงการนี้ไม่มีฮั้วแน่นอน เพราะก่อนหน้าได้เชิญภาคเอกชนทุกรายมาคุยเพื่อขอให้ช่วยโครงการ แต่ไม่มีความพร้อมเพราะหลายบริษัทไปซื้อผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า เพราะเป็นการผลิตจำนวนมากต้องการความสม่ำเสมอของวัตถุดิบ แต่ทั้งนี้เมื่อโครงการติดตลาด ก็คาดว่าในปี 2562 หากประชาชนเรียกร้องให้ทำอีก ก็จะได้มีการเตรียมการล่วงหน้า" นายเยี่ยม กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับคูปองทั้ง 4 แสนใบนั้น เมื่อ กยท.มอบให้กับเอกชนแล้ว จะเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่จะไปทำตลาดร่วมกับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทตัวเอง เพื่อกระจายให้เกิดความทั่วถึง สำหรับการดำเนินการลดหย่อนจะใช้ได้ตามรอบปีปฏิทินที่ประชาชนซื้อ คือสำหรับผู้ที่ซื้อในปี 2561 ใช้ลดภาษีในปีนี้และหากซื้อในปี 2562 ก็ใช้ลดภาษีในปีถัดไป โดยโครงการจะจบสิ้นวันที่ 15 ม.ค. 2562

นายเยี่ยม กล่าวด้วยว่า ล่าสุดมีบริษัทยางล้อได้เข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก 2 บริษัท รวมเป็น 7 บริษัท ประกอบด้วย IRC Maxxis N.D Rubber ดีสโตน โอตานิ จงเช่อ รับเบอร์ และ V-Rubber ซึ่งมียอดสั่งซื้อวัตถุดิบยางประมาณ 3,000 ตัน ทั้งนี้ กยท.ได้มีการจับมือกับภาคสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไปแล้ว อาทิ สหกรณ์กองทุนสวนยางเขาซก สหกรณ์กองทุนสวนยางบ่อทอง สหกรณ์กองทุนส่วนยางคลองปราง สหกรณ์กองทุนสวนยางหนองบัว และสหกรณ์กองทุนสวนยางปฏิรูปที่ดินท่าแซะ เป็นต้น เพื่อส่งมอบน้ำยางให้กับเอกชนต่อไป

ภาพประกอบข่าว