posttoday

5จีหนุนศก.ไทยฟื้นตัว งานคอมมาร์ตปี'62เน้นโชว์ไอโอที

31 ธันวาคม 2561

ผู้จัดคอมมาร์ต ระบุความชัดเจนเรื่องคลื่นความถี่ ทำให้สินค้า ไอโอทีขยายตัว เผยการจัดงานปีหน้าผนึกพันธมิตรชูเทคโนโลยี 5จี กระตุ้น คาดเลือกตั้งสะพัด3.5พันล.

ผู้จัดคอมมาร์ต ระบุความชัดเจนเรื่องคลื่นความถี่ ทำให้สินค้า ไอโอทีขยายตัว เผยการจัดงานปีหน้าผนึกพันธมิตรชูเทคโนโลยี 5จี กระตุ้น คาดเลือกตั้งสะพัด3.5พันล.

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมประกาศความชัดเจนเรื่องการกำกับดูแลเกี่ยวกับคลื่นความถี่และการใช้งาน จะ ส่งผลดีต่อตลาดค้าปลีก สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะสินค้าดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอที ที่จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ เนื่องด้วยเทคโนโลยี 5จี ที่จะมีความเร็วสูงกว่าปัจจุบันถึง 30 เท่า และการเชื่อมต่อที่รวดเร็วกว่าระบบเดิมถึง 100 เท่า จะเข้ามาสนับสนุนให้ประชาชนเกิดความต้องการใช้งานมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่ตลาดยังไม่เติบโตมากนักและอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพียงแค่สมาร์ทโฮมกลุ่มเล็ก หรือกล้องวงจรปิด เพราะระบบอินเทอร์เน็ต ที่ยังไม่สามารถรับรองการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ด้วยเทคโนโลยี 5จี ที่จะเข้ามาในตลาดจะช่วยให้ในปี 2562 นี้เริ่มเห็นความต้องการใช้ของผู้บริโภคผ่านการใช้งานที่หลากหลายและกว้างขึ้น เช่น ยานพาหนะไร้คนขับในสถานที่ปิด หรือโรงงาน เป็นต้น

สำหรับการจัดงานคอมมาร์ต คอนเนก 2019 ที่จะจัดขึ้นที่ ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 28-31 มี.ค. 2562 จะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี 5จี และเทคโนโลยีของไอโอที ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ด้วยการจับมือกับพันธมิตรผู้แสดงสินค้าต่างๆ เพื่อให้เทคโนโลยี 5จี เล่าเรื่องและเป็นตัวเชื่อมโยงผ่านพฤติกรรมของผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน พร้อมเตรียมจัดพื้นที่กิจกรรม สร้างเวทีกลางเพื่อส่งเสริมคอนเทนต์ต่างๆ เช่น 5จี กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ รวมถึงโซลูชั่นของการทำงาน เพื่อตอบโจทย์ยุคดิจิทัลไลฟ์สไตล์ในแต่ละช่วงอายุ ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงผู้สูงอายุ เนื่องจากพฤติกรรมของ ผู้บริโภคจะก้าวเข้าสู่ความเป็นปัจเจกบุคคล หรือมีสไตล์เป็นของตัวเองมากขึ้น

"ปัจจัยบวกหลังการเลือกตั้งที่จะ เกิดขึ้นในปี 2562 น่าจะช่วยให้กำลังซื้อและเม็ดเงินในตลาดไอทีฟื้นตัวยิ่งขึ้น ซึ่ง แนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้คาดว่าการจัดงานคอมมาร์ต คอนเนก ในช่วงต้นปี 2562 อาจเห็นตัวเลขยอดขายในงานมีเงินสะพัดกว่า 3,500 ล้านบาท และเป็นปีที่จะทำให้เห็นแนวโน้มของสินค้าไอโอทีหนุนเศรษฐกิจเติบโต" นายพรชัย กล่าว