posttoday

ดอยช้างชูธงกาแฟหรู ปีหมูเปิดเพิ่ม 50 แห่งจาก 250 สาขา

31 ธันวาคม 2561

ดอยช้าง รุกกลุ่มกาแฟพรีเมียม ผุดสาขาเพิ่มท่ามกลางการแข่งขันสูง เล็งออกกาแฟแคปซูลอีก 2 รสชาติ หวังรายได้โตปีละกว่า 20%

ดอยช้าง รุกกลุ่มกาแฟพรีเมียม ผุดสาขาเพิ่มท่ามกลางการแข่งขันสูง เล็งออกกาแฟแคปซูลอีก 2 รสชาติ หวังรายได้โตปีละกว่า 20%

นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา (ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและที่ปรึกษาธุรกิจ) บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล เปิดเผยว่า ปี 2562 มีแผนจะขยายสาขา DOI CHAANG Caffe’ ไม่น้อยกว่า 50 สาขา ทั้งในส่วนที่บริษัทดำเนินการเองและในรูปแบบแฟรนไชส์ตั้งเป้ายอดขายและการเติบโตไม่น้อยกว่า 20%

สำหรับการแข่งขันในตลาดนั้น มองว่าตลาดกาแฟในประเทศเติบโตขึ้นทุกวัน ในขณะที่การแข่งขันก็สูงขึ้นเช่นกัน โดยบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาสู่ธุรกิจกาแฟมากขึ้น ทำให้การแข่งขันรุนแรง แต่ส่วนใหญ่จะแข่งขันกันในกลุ่มผู้บริโภคกาแฟระดับทั่วไปซึ่งเป็นแมส เพราะฐานตลาดใหญ่กว่า

ด้านกลยุทธ์ในการทำธุรกิจนั้น บริษัทยังคงเน้นทำกาแฟคุณภาพในตลาดพรีเมียมเท่านั้น ซึ่งมองว่าการแข่งขันสูงมากขึ้นเท่าไร ก็จะเป็นการช่วยให้กระตุ้นดีมานด์ในตลาดมากขึ้น กลุ่มผู้บริโภคกาแฟก็จะยิ่งโตมากขึ้น แม้ตลาดผู้บริโภคพรีเมียมจะมีสัดส่วนน้อยแต่ก็โตต่อเนื่อง

“บริษัทจะเน้นการเพิ่มมาตรฐานคุณภาพให้ดีขึ้นทั้งสินค้าและบริการ สร้างความหลากหลาย รวมทั้งการเพิ่มจุดจำหน่ายให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ขณะที่ราคาจำหน่ายเหมาะสมและจับต้องได้เมื่อเทียบกับคุณภาพสินค้า” นายพิษณุชัย กล่าว

นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์กาแฟปี 2562 อาจมีการเพิ่มไม่มาก เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวกาแฟดอยช้างแคปซูลไปเมื่อกลางปี 2561 ซึ่งได้รับความนิยมและการยอมรับ ปัจจุบันมี 2 รสชาติ ดังนั้นในช่วงไตรมาส 2 จึงได้วางแผนจะออกกาแฟแคปซูลเพิ่มเติม 1-2 รสชาติ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น

ด้านแผนการตลาดในต่างประเทศ ยังคงเน้นรูปแบบเดิม คือ ในภูมิภาคยุโรปและอเมริกาเหนือจะจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วผ่านพันธมิตรที่เป็นโรงคั่วและตัวแทนจำหน่าย ส่วนของภูมิภาคเอเชียและเออีซี จะเน้นการแต่งตั้งมาสเตอร์แฟรนไชส์เพื่อเปิดร้านในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก

อย่างไรก็ดี การเพิ่มสาขาและจุดจำหน่ายเป็นหลักและการเติบโตของกาแฟดอยช้าง จะส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟไทยได้รับประโยชน์โดยตรง ปัจจุบันมีจำนวนสาขาในประเทศมากกว่า 200 สาขา ทั้งในระบบแฟรนไชส์และร้านกาแฟพันธมิตร ขณะที่อีกกว่า 50  สาขาในต่างประเทศ เช่น แคนาดา อังกฤษ เกาหลีใต้ เป็นต้น