posttoday

เอไอป่วนตกงานพุ่ง ไมโครซอฟท์คาด3ปีกระทบถึง95%

30 ธันวาคม 2561

ไอดีซี ระบุปีหน้าไทยก้าวสู่สังคมออโตเมชั่น เอไอกระทบภาคแรงงาน คาด 3 ปีโดน 95% แนะพลิกโอกาสพัฒนาตัวเองสู่อาชีพดิจิทัล

ไอดีซี ระบุปีหน้าไทยก้าวสู่สังคมออโตเมชั่น เอไอกระทบภาคแรงงาน คาด 3 ปีโดน 95% แนะพลิกโอกาสพัฒนาตัวเองสู่อาชีพดิจิทัล

นายวีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส ไอดีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า การก้าวสู่สังคมออโตเมชั่น ของประเทศไทยในปีหน้า ทางภาคธุรกิจจะนำปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เช่น แชตบอต หุ่นยนต์ ไอโอที แมชชีน เลิร์นนิ่ง มาใช้ในองค์กรเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ โดยจะเห็นได้ชัดเจนจากงานบริการลูกค้าในธุรกิจโอเปอเรเตอร์ ธนาคารพาณิชย์ จะกระทบภาคแรงงาน ซึ่งอาชีพที่ตกงาน คือ คอลเซ็นเตอร์ที่คอยตอบ ข้อซักถามทางโทรศัพท์ จะเห็นว่าปีนี้ดีแทคได้ประกาศปรับโครงสร้างลดพนักงานลง

ทั้งนี้ ในอนาคตอาชีพที่จะตกงานเพิ่มเติม เช่น พนักงานวิเคราะห์สินเชื่อเบื้องต้น จากการมีเทคโนโลยีเฟซ เร็คค็อกนิชั่น (Face Recognition) ตรวจจับใบหน้าจากรูปภาพทางโซเชียลมีเดีย เพื่อวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของผู้ขอสินเชื่อ มีวินัยในการใช้เงินหรือไม่ ส่วนการนำ ซีซีทีวีหรือหุ่นยนต์มาใช้ภายในบ้านหรือนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น ยังไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อแรงงาน รักษาความปลอดภัย แม่บ้านทำความสะอาด เนื่องจากค่าแรงในกลุ่มดังกล่าวยังค่อนข้างถูก

น.ส.พิจิกา วัชราภิชาต นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของไมโครซอฟท์ รีเสิร์ช ในประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ผลวิจัยไมโครซอฟท์และไอดีซีเผยว่า กว่า 95% ของตำแหน่งงานในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงจากเชิงเทคโนโลยีในช่วง 3 ปี อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีดิจิทัลก็ทำให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ในตลาดแรงงาน โดยที่ 35% จะยังคงรักษาตำแหน่งงานในรูปแบบเดิมเอาไว้ได้

ด้านองค์การทางเศรษฐกิจโลก เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) คาดการณ์ว่า ตำแหน่งงานเพิ่มในไทยจะน้อยกว่าตำแหน่งงานที่หายไป จึงต้องเตรียมความพร้อมความรู้และทักษะด้านพื้นฐานสเต็ม (STEM) คือมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (S) เทคโนโลยี (T) วิศวกรรมศาสตร์ (E) คณิตศาสตร์ (M) รวมทั้งพื้นฐานทางด้านเอไอ หากแรงงานไม่เรียนรู้จะตกงานและไม่มีงานทำแน่ สิ่งนี้จะยิ่งทำให้ไทยเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมากขึ้น

นายแบรนดอน แทน หัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ฟอร์ซพอยต์ กล่าวว่า ในส่วนของภัยไซเบอร์จะเกิดช่องโหว่และการละเมิดข้อมูลส่วนตัวที่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้นองค์กรต้องเสนอวิธีการใหม่ที่ช่วยปกป้อง ความเป็นส่วนตัว โดยนำเสนอเอดจ์ คอมพิวติ้ง ช่วยให้ผู้บริโภคควบคุมข้อมูลส่วนตัวได้มากขึ้น ด้วยการเก็บข้อมูลไว้ในสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อป ซึ่งโซลูชั่นปัจจุบันต้องทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหลบนคลาวด์