posttoday

เพิ่มช่องทางระบายไข่ไก่ 30ล้านฟอง

28 ธันวาคม 2561

พาณิชย์จัดไข่ไก่เป็นของขวัญปีใหม่ กระจายผ่านร้านค้าธงฟ้า 6 หมื่นสาขา และขายผ่านปตท.บางจาก คาดระบาย 30 ล้านฟอง

พาณิชย์จัดไข่ไก่เป็นของขวัญปีใหม่ กระจายผ่านร้านค้าธงฟ้า 6 หมื่นสาขา และขายผ่านปตท.บางจาก คาดระบาย 30 ล้านฟอง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำโครงการจำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐต้อนรับปีใหม่ 2562 เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยจัดให้มีการจำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 6 หมื่นแห่ง ด้วยการจัดหาผลผลิตไข่ไก่จากเกษตรกร/ฟาร์มผลิตไข่ไก่ในจังหวัด หรือจังหวัดใกล้เคียง นำมาบรรจุกล่องกระดาษกล่องละ 10 ฟอง จำหน่ายกล่องละ 20 บาท รวมทั้งสิ้น 1.5 ล้านกล่อง ซึ่งนอกจากจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกร ฟาร์มผู้เลี้ยงไก่ไข่แล้ว ยังเป็นการลดค่าครองชีพของประชาชนถึงระดับชุมชนได้อย่าง ทั่วถึงในทุกพื้นที่

"ไข่ไก่บรรจุกล่องดังกล่าว จะทยอยส่งมอบให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2561 จนถึงกลางเดือน ก.พ. 2562 เพื่อให้ร้านค้านำไปจำหน่ายให้กับประชาชน โดยราคา 10 ฟอง 20 บาท เป็นราคาทุน ไม่มีกำไร แต่เป็นการคืนกำไรให้ผู้บริโภค เพื่อให้ซื้อไปเป็นของฝาก ของขวัญในช่วงปีใหม่ หรือจะซื้อไปบริโภคเอง ก็จะช่วยลดค่าครองชีพได้" นายวิชัย กล่าว

ทั้งนี้ กรมยังได้ประสานการจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 156 แห่ง โดยพร้อมที่จะจำหน่ายในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ในราคา 10 ฟอง 20 บาทเช่นเดียวกัน และสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ก็แจ้งความประสงค์จะเข้ามาช่วยจำหน่ายด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมสาขาที่จัดจำหน่าย และยังจะมีจำหน่ายตามส่วนราชการ สถานที่ของเอกชน รวมทั้งยังได้ผลักดันนำไปจำหน่ายผ่านการจัดงานมหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาค จำนวน 22 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดจะเป็นช่องทางภายในประเทศระบายไข่ไก่ได้ 30 ล้านฟอง

สำหรับการผลักดันส่งออกไข่ไก่มีเป้าหมาย 60 ล้านฟอง โดยกระทรวงจะช่วยเหลือค่าบริหารจัดการให้เอกชนอย่างละครึ่งหรือฟองละ 50 สตางค์ ใช้งบ 30 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มได้กลางเดือน ม.ค. 2562