posttoday

เอสเอ็มอีห่วงศก.ปี'62

28 ธันวาคม 2561

เศรษฐศาสตร์ มธ. เผยผลสำรวจทิศทางเอสเอ็มอีปี 2562 ห่วงการเมืองฉุดเศรษฐกิจ คาดจีดีพีโต 3.79% รัฐเร่งเข็นมาตรการ

เศรษฐศาสตร์ มธ. เผยผลสำรวจทิศทางเอสเอ็มอีปี 2562 ห่วงการเมืองฉุดเศรษฐกิจ คาดจีดีพีโต 3.79% รัฐเร่งเข็นมาตรการ

นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการคณะทำงานจัดการองค์ความรู้และสื่อสารสาธารณะ คณะทำงานฝ่ายสัมมนา และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกี่ยวกับทิศทางธุรกิจและเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ว่า เอสเอ็มอีห่วงปัจจัยทางการเมืองมากที่สุด 81.4% ความเสี่ยงอยู่ในระดับสีแดง เนื่องจากกังวลความต่อเนื่องของนโยบาย ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีด้านต่างๆ เมื่อการเมืองเปลี่ยน เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบ และเอสเอ็มอีเป็น กลุ่มแรกที่จะได้รับผลกระทบก่อน ทั้งนี้ เอสเอ็มอีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัว 3.79%

"อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 2562 เลวร้ายที่สุด คาดว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะโตประมาณ 3% และจีดีพีเอสเอ็มอีอาจจะลดลงเหลือแค่ 2%" นายเกียรติอนันต์ กล่าว

ขณะที่แผนการลงทุนและทำธุรกิจของเอสเอ็มอีในปี 2562 ทั้งการลงทุน สภาพคล่อง รายได้และกำไร อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ ส่วนทิศทางการดำเนินธุรกิจมุ่งแก้ปัญหาระยะสั้นเป็นหลัก

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินโครงการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ ผู้ขับแท็กซี่ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยนำเงินจากกองทุนสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทมาใช้ ปัจจุบันเหลือวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เตรียมนำมาดำเนินโครงการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีต่อไป

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แห่งประเทศไทย (ธพว.) จัดโครงการ "ฮัก TAXI เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย" ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2561 มีผู้ขับแท็กซี่มาจองสิทธิประมาณ 6,000 ราย เป้าหมายปล่อยสินเชื่อประมาณ 1 หมื่นราย อัตราดอกเบี้ย 2.5%

บรรยายภาพ - ฮักแท็กซี่ : อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ตรวจเยี่ยมการจองสิทธิโครงการ "ฮัก TAXI เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย" โดยจะปล่อยกู้เต็มวงเงินซื้อแท็กซี่ 7 แสน-1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.5% หรือผ่อนวันละ 490 บาท ซึ่งวันที่ 27 ธ.ค. มีคนจองกว่า 6,000 ราย