posttoday

ลุยชิงส่วนแบ่งตลาดไก่บราซิล

27 ธันวาคม 2561

"พาณิชย์" ดันผู้ส่งออกชิงส่วนตลาดไก่และผลิตภัณฑ์จากบราซิล หลังถูกอียูถอดรายชื่อ 20 โรงงานที่ได้รับอนุญาตส่งออก

"พาณิชย์" ดันผู้ส่งออกชิงส่วนตลาดไก่และผลิตภัณฑ์จากบราซิล หลังถูกอียูถอดรายชื่อ 20 โรงงานที่ได้รับอนุญาตส่งออก

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้บราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีกอันดับหนึ่งของโลก และเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยได้ถูกสหภาพยุโรป (อียู) ถอดถอนรายชื่อโรงงาน 20 แห่ง ออกจากบัญชีโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ไปยังสหภาพยุโรป เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการควบคุมเชื้อ Salmonella ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหาร ส่งผลให้สหภาพยุโรปได้หันมาหาแหล่งนำเข้าใหม่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บราซิลยังถูกจีนใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ อีกทั้งปัจจัยต้นทุนค่าอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้การผลิตและการส่งออกสินค้าไก่ของบราซิลลดลง ในขณะที่อุตสาหกรรมสัตว์ปีกของสหรัฐก็เติบโตช้า เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการค้าที่ตึงเครียดกับประเทศคู่ค้า ทำให้การส่งออกไปตะวันออกกลางและจีนลดลง

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยที่เกิดขึ้น ทำให้ตลาดส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ไก่ของไทย มีแนวโน้มการส่งออกที่สดใส เพราะอียูต้องหาแหล่งนำเข้าใหม่ และไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมาย ซึ่งจะเห็นได้จากยอดการส่งออกไก่ไทยไปอียูช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ปี 2561 มีปริมาณ 2.5 แสนตัน เพิ่มขึ้น 11.21% มูลค่า 2.98 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.08% ส่วนตลาดจีน ไทยมีโอกาสส่งออกไปแข่งกับสินค้าของบราซิลที่ถูกมาตรการเอดี ทำให้สินค้าไทยมีต้นทุนต่ำกว่า และการขนส่งที่ใกล้กว่า

"จีนได้เปิดให้นำเข้าสินค้าไก่จากไทยตั้งแต่เดือน มี.ค. 2561 ส่งผลให้สามารถขยายการส่งออกชิ้นส่วนไก่ไปยังจีนมากขึ้น และมีโอกาสส่งออกไปยังตลาดที่เคยเป็นของสหรัฐด้วย" นายอดุลย์ กล่าว