posttoday

'สหพัฒน์'เปิดแผนปีหมู ลุยครบวงจรสู่บริษัท 100 ปี

27 ธันวาคม 2561

กลุ่มสหพัฒน์ เปิดแผนปีหน้า ขยายครบวงจร ลงทุนเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพปูทางสู่บริษัทยั่งยืน 100 ปี

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย        

ภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวแบบกระจุกและเริ่มชะลอตัวช่วงปลายปี ส่งผลให้อัตราการบริโภคสินค้าอุปโภคบริโภคพลอยได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่คุ้นชินกับพฤติกรรมการรัดเข็มขัด นั่นคือความท้าทายของ สหพัฒนพิบูล สำหรับการทำธุรกิจปี 2562 ที่ประกาศแผนลุยครบเครื่อง

บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล เปิดเผยว่า นโยบายของเครือสหพัฒน์มุ่งลงทุนทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ยุค 4.0 ขณะนี้ทั้งเครือ ไม่ว่าจะเป็น ริษัท สหพัฒนพิบูล รวมทั้งบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มนำบิ๊กดาต้ามาประมวลผลด้านการผลิต และใช้สำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคให้แม่นยำยิ่งขึ้น เพราะด้วยธุรกิจในเครือซึ่งมีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอเป็นจำนวนมาก

"จากนี้ไปการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ต้องทำอย่างระมัดระวังและต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้ ขณะเดียวกันก็เดินหน้าสร้างช่องทางการขายอี-คอมเมิร์ซ รองรับกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนแปลง แม้ว่าในระหว่างนี้อี-คอมเมิร์ซของเครือสหพัฒน์ ยังเป็นช่องทางที่ต้องใช้ระยะเวลาการศึกษาและเรียนรู้อยู่ก็ตาม ซึ่งเบื้องต้นจะเลือกสินค้าที่จะจำหน่ายต้องสอดคล้องกับช่องทางจำหน่ายก่อน"

นอกจากนี้ ในส่วนของโรงงานหลายแห่งในเครือสหพัฒน์ ก็ทยอยด้านการลงทุนเทคโนโลยีนำโรบอตมาใช้ อาทิ ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ และเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต ขณะเดียวกันเรื่องที่สหพัฒน์ให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มทักษะเทคโนโลยีให้กับบุคลากรในองค์กรที่มีร่วมกว่า 200 บริษัท ให้มีความรู้และความเข้าใจเนื่องจากบุคลากรส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ หรืออายุมากกว่า 40 ปี

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2562 ในไทยยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับล่างหรือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ได้ในเรื่องของกำลังการซื้อและหนี้ในครัวเรือน เนื่องจากราคาพืชผลทางเกษตรกรรมยังตกต่ำ ด้านสงครามการค้าโลกระหว่างอเมริกากับจีน ในฐานะเป็นนักธุรกิจก็กังวล แต่เป็นปัญหาที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ดังนั้นจึงเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจปีหมูต้องดูหลังจากเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าและประเทศได้รัฐบาลชุดใหม่มา บริหารประเทศ แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวได้ไม่ดีเมื่อเทียบกับปี 2561 ในส่วนของรายได้สหพัฒนพิบูลปีหน้าตั้งเป้าโต 6.6% หรือแตะ 4 หมื่นล้านบาท จากปีนี้เติบโต 4.4% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 8% ปิดรายได้ราว 3.7 หมื่นล้านบาท

โจทย์ที่เสี่ย "บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา" ประธานเครือสหพัฒน์ วางเป้าหมาย 5 ปี บริษัทในเครือ 5 กลุ่มหลัก ต้องทรานส์ฟอร์มสู่ 4.0 แบบเต็ม 100% เริ่มตั้งแต่ใช้บิ๊กดาต้า ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มขับเคลื่อนแล้ว แต่ต้องรอดูถึงการตอบรับจากการใช้บิ๊กดาต้า รวมไปถึงโรงงานใหญ่เริ่มใช้เอไอหรือโรบอตสำหรับการผลิตในโรงงานแล้ว ส่วนก้าวต่อไปคงถึงขั้นลงทุนไอโอที เพื่อสานอาณาจักร 76 ปี ไปสู่อีก 100 ปีข้างหน้า