posttoday

เร่งซื้อปาล์มราคานำตลาด

26 ธันวาคม 2561

พลังงาน จับมือ พาณิชย์ ดัน กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน ราคานำตลาด 18 บาท หวังดันปาล์มสดขึ้น 3.20 บาท ใน 5 เดือน

พลังงาน จับมือ พาณิชย์ ดัน กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน ราคานำตลาด 18 บาท หวังดันปาล์มสดขึ้น 3.20 บาท ใน 5 เดือน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) มาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศที่มีปริมาณมากถึง 4.5 แสนตัน ล่าสุดทางโรงไฟฟ้าบางปะกงจะเริ่มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบได้ช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. และเริ่มผลิตไฟฟ้ากลางเดือน ม.ค. โดยจะรับซื้อในราคานำตลาด 18 บาท/กก. จากราคาตลาดที่ลดลงไปเหลือ 14 บาท/กก.

"มาตรการดังกล่าวจะเริ่มเห็นผลภายใน 5 เดือน หรือประมาณเดือน พ.ค. 2562 สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบจะลดลงมาเหลือ 3 แสนตัน กลับเข้าสู่สมดุล และคาดว่าจะช่วยผลักดันให้ราคาผลปาล์มสดที่เกษตรกรขายได้อยู่ที่ 3-3.20 บาท/กก." นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวถือเป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งอาจจะไม่มีมาตรการระยะ 2 (เฟส 2) เข้ามาดำเนินการ แต่เชื่อว่าหลังจากที่กระทรวงพลังงานผลักดันการใช้ไบโอดีเซล (บี20) โดยทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะผลักดันให้รถเมล์ทั้งหมด 2,000 คัน เริ่มใช้บี20 ตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไป รวมถึงการผลักดันการใช้บี20 ด้านพลังงาน จะทำให้สามารผลักดันให้ใช้น้ำมันปาล์มดิบในด้านพลังงานได้ทั้งหมด 1.8 ล้านตัน/ปี รวมกับด้านการบริโภคอีก 9 แสนตัน/ปี ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มทั้งปีอยู่ที่ 2.7 ล้านตัน เชื่อว่าน่าจะสมดุลกับปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศปัจจุบัน แต่ต้องผลักดันให้เกษตรกรไม่มีการปลูกปาล์มเพิ่ม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร เพราะเมื่อตลาดโลกเกิดความไม่สมดุล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเข้ามาดูแลปาล์มในประเทศให้เกิดความสมดุล

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาผลปาล์มในประเทศปรับตัวขึ้นมาใกล้ระดับ 3 บาท/กก. ส่วนที่เกษตรกรยังขายได้ 2.70 บาท/กก. เป็นเพราะไปขายลานเท ที่หักค่าขนส่ง 30 สตางค์/กก. ดังนั้นจึงขอให้เกษตรกรนำผลปาล์มมาขายกับโรงงานเพื่อให้ได้ราคาดีขึ้น

บรรยายภาพ - รับซื้อปาล์ม : สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ (ที่ 2 จากซ้าย) และศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน (ที่ 2 จากขวา) เป็นประธานร่วมในพิธีลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) มาตรการปรับสมดุลนำมันปาล์มในประเทศ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อนำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน แก้ไขปัญหาสต๊อกให้เข้าสู่ระดับสมดุล