posttoday

ดีไซน์เว็บ ส่งผลเสีย ต่อเอสอีโอ

26 ธันวาคม 2561

ทำไมเว็บไซต์ไม่มีคนเข้า ทำไมเว็บไซต์ไม่ติด SEO หรือการใช้พื้นที่บน Search Engine ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด (Search Engine Optimization)

ทำไมเว็บไซต์ไม่มีคนเข้า ทำไมเว็บไซต์ไม่ติด SEO หรือการใช้พื้นที่บน Search Engine ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด (Search Engine Optimization) SEO คือสิ่งสำคัญของคนทำเว็บไซต์ ถ้าหากอันดับ SEO ของเว็บไซต์คุณร่วงลงไปอยู่อันดับท้ายๆ ก็เท่ากับว่าโอกาสที่ผู้ใช้จะเห็นนั้นเกือบเป็น 0 เลยทีเดียว

เว็บไซต์ที่ดีควรติดอันดับการเสิร์ชจากคีย์เวิร์ดนั้นๆ ในหน้าแรก หรือหน้าที่สองเท่านั้น (แต่หน้าแรกดีที่สุด) ซึ่งการทำให้เว็บไซต์ติด SEO อันดับต้นๆ นั้นมีหลากหลายองค์ประกอบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคอนเทนต์ ดีไซน์ หรือจำนวนผู้เข้าชม ฯลฯ

หน้าเว็บมีแต่รูป ไม่มี Text! เราเข้าใจว่ารูปภาพเป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตาผู้ชมไว้ได้ด้วยความน่าสนใจในตัวมันเอง แต่คุณจะใส่รูปภาพที่มีข้อความไว้เยอะๆ บนหน้าเว็บโดยที่ไม่มี Text เลยไม่ได้! เพราะอะไร? เพราะอัลกอริทึมของกูเกิลไม่สามารถอ่านข้อความบนรูปภาพได้ ดังนั้นการจะใช้รูปภาพควรใช้เป็นการประกอบเนื้อหาเท่านั้น ขณะที่รายละเอียดต่างๆ ควรใส่เป็น Text

แต่ถ้าต้องการออกแบบหน้าเว็บไซต์โดยเน้นรูปภาพจริงๆ ควรใช้ ALT Tag ซึ่งเป็นการใส่คำอธิบายรูปภาพ และสามารถใส่คีย์เวิร์ดลงไปได้ด้วย เพราะกูเกิลจะอ่าน ALT Tag เป็น Text นั่นเอง

ใช้ป๊อปอัพ แบบน่ารำคาญ! นอกจากกูเกิลจะดูเนื้อหาคอนเทนต์ในหน้าเว็บไซต์เพื่อวิเคราะห์ผล SEO แล้วกูเกิลยังดูถึง "ประสบการณ์" การใช้งานของผู้ที่เข้ามาชมด้วยว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ามานั้นใช้เวลานานขนาดไหน หรือเข้าแล้วออกเลย ถ้าเกิดคนเข้ามาแล้วออกไปเลยมีจำนวนมากก็จะทำให้อันดับ SEO เราร่วงลงทันที

ระบบ Navigation ดูงงไปหมด! ภายในเว็บไซต์ ก็คือ การจัดหมวดหมู่ หรือการนำทางภายในเว็บไซต์ ว่าผู้ที่เข้ามาแล้วจะหาสิ่งที่ต้องการได้ที่ไหน เช่น การจัดหมวดหมู่บน Top Menu ให้มองเห็นเด่นชัด หรือช่อง Search Box เป็นต้น การจัดการสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการได้ง่าย และไม่งง

รูปมีขนาดใหญ่เกินไป! ก็จะยิ่งมีความละเอียด และความคมชัดมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เจ้าของเว็บบางคนที่อยากให้หน้าเว็บมีรูปสวยๆ ชัดๆ ใส่รูปที่มีขนาด 20-30 MB เข้าไปหลายๆ รูป เพราะกลัวรูปแตก แล้วหน้าเว็บจะไม่สวย แต่หน้าเว็บจะโหลดช้ามากๆ และส่งผลกระทบกับอันดับ SEO

ใช้อะไรที่ล้าสมัย! ย้อนไปก่อนหน้านี้สัก 10-15 ปี เว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ Flash เป็นส่วนประกอบในการสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งดูแล้วสวยงามน่าชม แต่ถ้าใครยังใช้ Flash กับเว็บไซต์ในปัจจุบันนี้ คงถูกมองว่าเป็นเว็บล้าสมัย ตามไม่ทันเทคโนโลยี และถูกปิดไปอย่างแน่นอน

เปิดในมือถือลำบาก! ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่กูเกิลนำมาเป็นเกณฑ์สำหรับจัดอันดับ SEO ด้วยก็คือ "เว็บไซต์นั้นรับชมบนมือถือได้สะดวกหรือไม่" ถ้าหากผู้ชมกดเข้ามาแล้วกดออกไปทันที กูเกิลจะไม่ให้คะแนนในส่วนนี้เลย เพราะอัตรา Bounce Rate ค่อนข้างสูง ดังนั้นหากเว็บไหนยังไม่ปรับเป็น Responsive รับรองว่าอันดับร่วง