posttoday

ลงทุนสถานีชาร์จอีวี

26 ธันวาคม 2561

บีโอไอไฟเขียวเอกชนประเดิมสถานีชาร์จอีวี 1,000 ล้าน สร้าง 3,000 หัวจ่าย หลังค่ายรถโลกหันลงทุนในไทย

บีโอไอไฟเขียวเอกชนประเดิมสถานีชาร์จอีวี 1,000 ล้าน สร้าง 3,000 หัวจ่าย หลังค่ายรถโลกหันลงทุนในไทย

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท พลังงานมหานคร วงเงิน 1,092 ล้านบาท เป็นการลงทุนแห่งแรกในกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเอกชนที่ได้รับส่งเสริมจากบีโอไอ

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกได้ให้ความสนใจและวางแผนจะตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยตามแผนคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2564

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีหน่วยงานต่างๆ เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จัดให้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้าบ้างแล้ว แต่เป็นโครงการนำร่องสำหรับรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า หรือในหน่วยงาน ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนกระจายการจัดตั้งสาขาสถานีบริการทั่วประเทศมากกว่า 3,000 หัวจ่าย ผลักดันให้บริษัทรถยนต์ลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการยังได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท ดีทีเอส แดร็คเซิลไมเออร์ ออโทโมทีฟ ซีสเท็มส์ (ประเทศไทย) ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า วงเงินกว่า 542 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบตเตอรี่ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีทันสมัย โดยบริษัทยังวางแผนจัดฝึกอบรมและส่งพนักงานคนไทยไปเรียนรู้เทคโนโลยีในต่างประเทศด้วย

นายโชคดี กล่าวว่า บีโอไอประกาศให้การส่งเสริมการลงทุนในกิจการรถยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและสอดคล้องเทคโนโลยียานยนต์ของโลก

ภาพประกอบข่าว