posttoday

อุตฯน้ำตาลไทยจับมือ3ประเทศเล็งฟ้องอินเดีย

25 ธันวาคม 2561

อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย จับมือ บราซิล ออสเตรเลีย เตรียมฟ้องอินเดียอุดหนุนผู้ผลิต ฉุดราคาโลกตกต่ำ

อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย จับมือ บราซิล ออสเตรเลีย เตรียมฟ้องอินเดียอุดหนุนผู้ผลิต ฉุดราคาโลกตกต่ำ

นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า หอการค้าต่างประเทศของบราซิลเสนอรัฐบาลให้ฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO จากกรณีที่รัฐบาลอินเดียอุดหนุนราคาอ้อยสูงเกินกว่าข้อกำหนดการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรตามกฎ WTO ที่อนุญาตให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถให้การอุดหนุนได้ ไม่เกิน 10% ของมูลค่าผลผลิตอ้อย อีกทั้งยังอุดหนุนค่าขนส่งในการส่งออกน้ำตาลทรายจำนวน 5 ล้านตัน ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลกปี 2561 ลดลงกว่า 40%

ข้อมูลจาก Sidley Austin LLP ระบุว่า หากอินเดียอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย 5 ล้านตัน ตามที่คาดไว้ ในฤดูการผลิตปี 2561/2562 จะส่งผลให้ราคาตลาดโลกลดลงอีก 25.5% โดยบราซิลประเมินว่า การอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายของอินเดียส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายบราซิลสูญเสียรายได้กว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกิดความเสียหายต่อประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ส่วนไทยสูญเสียรายได้กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท โดยกระทบต่อรายได้ของชาวไร่อ้อยสูญหายไปรวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หรือทำให้ราคาอ้อยลดลงกว่าตันละ 80 บาท และรายได้ในส่วนของโรงงานหายไปประมาณ 4,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายจะเข้าพบผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 28  ธ.ค.นี้