posttoday

รมว.เกษตรฯสั่งสอบคลิปอ้างชาวสวนยางถูกเก็บค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือ

24 ธันวาคม 2561

รมว.เกษตรฯสั่งสอบคลิปอ้างชาวสวนยางถูกเรียกเก็บค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือ ด้านผู้ว่าฯสุราษฎร์แจงพบผู้ใหญ่บ้านขอเรี่ยไรเพื่อสร้างกำแพงศาลาหมู่บ้านตามความสมัครใจ สั่งให้คืนเงินแล้ว

รมว.เกษตรฯสั่งสอบคลิปอ้างชาวสวนยางถูกเรียกเก็บค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือ ด้านผู้ว่าฯสุราษฎร์แจงพบผู้ใหญ่บ้านขอเรี่ยไรเพื่อสร้างกำแพงศาลาหมู่บ้านตามความสมัครใจ สั่งให้คืนเงินแล้ว

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปอ้างว่ามีการเรียกเก็บค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือชาวสวนยาง500บาทต่อคน โดยได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ตรวจราชการและรักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท)​ตรวจสอบ

"มีคลิปอ้างว่ามีการเรียกเก็บเงินช่วยเหลือชาวสวนยางทอนคืน 500 บาท ขอให้ตรวจสอบด้วยหากมีมูลจริงให้ดำเนินการออกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนระหว่างดำเนินการทางวินัยและอาญา ขอทราบผลด้วย" รมว.เกษตรฯสั่งการ

หลังการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเหตุเกิดที่จังหวัดสุราษฏร์ธานีและผู้ว้าฯได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านต้นเหตุหยุดกระทำการ ซึ่ง ผู้ใหญ่บ้านได้ขอเรี่ยไรเงินจากชาวสวนยางโดยอ้างว่านำไปซ่อมกำแพงศาลาหมู่บ้าน

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีการเรี่ยไรเงินจากเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ ต.สาคู อ.พระแสง จริงแต่เป็นการเรี่ยไรเงินตามความสมัครใจของชาวบ้าน เพื่อนำมาซ่อมแซมและสร้างกำแพง ศาลาหมู่บ้านที่พังเสียหาย จึงสั่งให้ยุติการเรี่ยไรเงินดังกล่าวและให้คืนเงินกับชาวบ้านที่ถูกเรี่ยไรมา เพราะไม่ใช่เวลาที่จะต้องมาเรี่ยไรเงินกันในวันนี้

"กำแพงศาลาหมู่บ้านที่มีความยาวประมาณ 40 เมตร ได้พังทลายลงจากแช่น้ำเป็นเวลานาน ทางผู้ใหญ่บ้านไม่ทราบจะหาเงินที่ไหนมาก่อสร้าง จึงขอจากชาวบ้านให้ช่วยเหลือ คาดว่ามีผู้ไม่พอใจจึงถ่ายคลิปเบี่ยงแบนประเด็น ซึ่งได้สั่งให้คืนเงินแล้วหลังจากนี้จะหาวิธีเพื่อช่วยเหลือในการหาเงินนำมาก่อสร้างกำแพงใหม่"ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าว