posttoday

"บินไทย"เคาะแผนฟื้นฟูกิจการ

23 ธันวาคม 2561

ครม.จี้การบินไทยส่งแผนปรับโครงสร้างองค์กรภายในเดือนนี้ “เอกนิติ” นัดอนุกรรมการฟื้นฟู 25 ธ.ค. เคาะแผนส่งด่วน

ครม.จี้การบินไทยส่งแผนปรับโครงสร้างองค์กรภายในเดือนนี้ “เอกนิติ” นัดอนุกรรมการฟื้นฟู 25 ธ.ค. เคาะแผนส่งด่วน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานกรรมการบริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย เพื่อทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้ข้อสั่งการของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้เสร็จ และรีบนำส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

"มติ ครม.เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา สั่งให้เร่งดำเนินการปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการของ บริษัท การบินไทย โดยเป็นกรณีให้เร่งส่งแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามแผนการฟื้นฟูกิจการ และให้ส่งแผนต่อนายกรัฐมนตรีภายในเดือน ธ.ค.นี้” นายเอกนิติ กล่าว

ด้านสายการบินนกแอร์ ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. กับตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้พิจารณาและอนุมัติให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 908 ล้านบาท ตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (RO) ในราคาหุ้นละ 2.75 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ 2.5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน

นอกจากนั้น อนุมัติการเพิ่มวงเงินกู้ยืมจากเดิมจำนวน 500 ล้านบาท เป็น 1,000 ล้านบาท กับนางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 4 จำนวน 277 ล้านหุ้น หรือ 12.23 %