posttoday

อัดงบ6พันล้านหนุนงานวิจัย สร้างมูลค่าดันเศรษฐกิจไทย

22 ธันวาคม 2561

สวทช.เดินหน้างบวิจัย 6,000 ล้าน มุ่งขับเคลื่อนงานวิจัยตอบโจทย์พัฒนาประเทศระยะยาว พร้อมร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการ

สวทช.เดินหน้างบวิจัย 6,000 ล้าน มุ่งขับเคลื่อนงานวิจัยตอบโจทย์พัฒนาประเทศระยะยาว พร้อมร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการ

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 งบรายจ่ายประจำปีของ สวทช.อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท โดยจะนำไปใช้ขับเคลื่อนการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี ในสัดส่วนประมาณ 60-70% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท มุ่งเน้นการขับเคลื่อนงานวิจัยใน 5 สาขาหลักที่เป็นความเชี่ยวชาญของ สวทช. และ 6 สาขาวิจัยขั้นแนวหน้า เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของประเทศ พร้อมกันนี้จะเป็นงบประมาณที่นำไปใช้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ งบรายจ่ายประจำปีของ สวทช.จะมีที่เกี่ยวข้องด้านบุคลากร และงบที่ได้รับจากรัฐบาลในวงเงิน 4,000 ล้านบาท โดยประเมินจากแผนของ สวทช.ที่ได้วางไว้ในปี 2562 จะทำให้สร้างผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกับเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 5 เท่า หรือประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน จะมีการผลักดัน 10 กลุ่มเทคโนโลยีเป้าหมาย ได้แก่ สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เช่น สารประกอบที่สำคัญในอุตสาหกรรม สารสกัดที่จะนำมาใช้ทำเครื่องสำอางจากกลุ่มสมุนไพร ยาแบบใหม่ที่ใช้กระบวนการสังเคราะห์ทางชีวภาพ การทำวิจัย การแพทย์แบบแม่นยำ งานวิจัยที่เกี่ยวกับระบบดิจิทัล กลุ่มอาหาร เกษตรแม่นยำ การศึกษาระบบโครงสร้างการขับเคลื่อนมอเตอร์ การชาร์จไฟ พลังงาน และที่เกี่ยวข้องกับด้านป้องกันประเทศ

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า สวทช.ได้มีประกาศโครงการ “นักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2561” โดยมีผู้ได้รับทุนจำนวน 2 ราย ได้แก่ ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากโครงการวิจัยทางการแพทย์ฟื้นฟูภาพดีเอ็นเอ และตรวจกรองมะเร็งจากโปรตีนหรืออาร์เอ็นเอในเม็ดเลือดขาว และ ศ.ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากโครงการวิจัยพัฒนากระบวนการถ่ายเทความร้อนสมัยใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ทั้งนี้ นักวิจัยแกนนำจะได้รับเงินทุนสนับสนุนรวม 20 ล้านบาท/โครงการ ในเวลา 5 ปีนับจากนี้ พร้อมกันนี้ สวทช.จะมีการส่งเสริมการทำวิจัยในด้านต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อผลักดันงานวิจัยนำมาใช้ในประเทศ ที่จะเกิดผลดีต่อเนื่องกับทั้งประชาชน ภาคสังคม และเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการมอบทุนนักวิจัยแกนนำต่อเนื่องแล้ว 17 ปี ปีละประมาณ 2-3 ทุน

นอกจากนี้ ในปีต่อไป สวทช.อยู่ระหว่างที่จะหารือเพื่อเพิ่มทุนสนับสนุนนักวิจัยแกนนำ ให้อยู่ที่ 35 ล้านบาท/ราย เพื่อรองรับการทำวิจัยในระยะยาว โดยการส่งเสริมนักวิจัยแกนนำจะช่วยผลักดันทั้งการสร้างงานวิจัยใหม่ขึ้นมาในประเทศ และสร้างบุคลากรเพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้วย